Đường dẫn truy cập

Bà Rice thăm Iraq bất ngờ


Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đang thực hiện một chuyến viếng thăm đến Baghdad không loan báo trước. Phái viên đài VOA tại Tòa Bạch Ốc Paula Wolfson tường thuật rằng bà Rice sang Iraq từ Ả Rập Saudi, nơi bà đang tháp tùng tổng thống Bush trong chuyến viếng thăm Trung Đông.

Bà Rice rời Riyadh sáng sớm ngày hôm nay và đến Baghdad mà không loan báo trước. Ngay sau đó bà có một cuộc hội đàm với Thủ tướng Nouri al-Maliki.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cho biết chuyến viếng thăm này đem đến một cơ hội để tiếp tục phát huy những tiến bộ đã đạt được và khuyến khích các chính khách Iraq tiến hành hoà giải dân tộc.

Phát ngôn viên này nói bà Rice sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo Iraq thực thi những luật lệ vừa được thông qua cách đây vài ngày nhằm dỡ bỏ những hạn chế đối với những thành viên đảng Baath của ông Saddam Hussein. Những hạn chế này được áp đặt sau khi Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003, cấm các thành viên đảng Baath không được làm việc cho chính phủ.

Thông tin về chuyến viếng thăm bất ngờ của của bà Rice đến Iraq được đưa ra không lâu sau khi tổng thống Bush kết thúc một cuộc gặp gỡ tại Riyadh với các thương gia Ả Rập Saudi.

Tổng thống Bush hiếm khi nói trước công chúng về ảnh hưởng của giá dầu cao đối với nền kinh tế Mỹ khi có sự hiện diện của các nhà lãnh đạo Ả Rập ở đó, mà ông thường thể hiện sự quan tâm của mình trong những buổi gặp riêng.

Tuy nhiên lần này, với máy quay truyền hình ở trong phòng, ông Bush đã nói đến vấn đề giá dầu và cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra:

Tổng thống Bush nói: “Tôi đã nói chuyện với ngài đại sứ, và tối nay tôi sẽ lại thưa chuyện với quốc vương, về một thực tế là giá dầu đang ở mức rất cao. Điều này gây khó khăn cho nền kinh tế của chúng tôi, và tôi hy vọng là khi OPEC xem xét đến các mức sản xuất khác nhau, họ nhận thức được rằng nếu nền kinh tế của 1 trong những khách hàng lớn nhất của họ bị ảnh hưởng thì điều đó có nghĩa là lượng dầu hoả và khí đốt mà họ bán ra sẽ ít đi.”

Vòng thảo luận thứ nhì của tổng thống Bush với Quốc vương Abdullah sẽ diễn ra tại dinh thự gần Riyadh của nhà vua. Đây là nơi nhà vua đang nuôi những con ngựa thuần chủng. Năm 2002, khi còn là Đông cung Thái tử, ông Abdullah đã có một chuyến viếng thăm tương tự đến nông trại của tổng thống Bush ở Texas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG