Đường dẫn truy cập

Israel hoan nghênh chuyến viếng thăm của Tổng thống Bush


Israel đang hoan nghênh chuyến thăm viếng của tổng thống Bush đến quốc gia này như một thành công cho các vấn đề then chốt về chính sách. Lên tiếng trước nội các Israel, thủ tướng Olmert nói rằng Israel và Hoa Kỳ đã có cơ hội trực tiếp gặp gỡ để thảo luận.

Thủ tướng Olmert nói rằng trong chuyến viếng thăm tuần trước, tổng thống Bush đã hứa sẽ không hối thúc Israel phải đạt tới một thỏa hiệp hòa bình cho tới khi nào phía Palestine giữ đúng cam kết trong bản 'lộ đồ hòa bình' và chống khủng bố. Thủ tướng Isrel cho biết nước ông và Hoa Kỳ đồng ý rằng người Palestine phải triệt hạ các nhóm tranh đấu bạo động ở cả vùng Bờ Tây sông Jordan lẫn dải Gaza.

Điều này sẽ khó cho tổng thống Palestin Mahmoud Abbas do Hoa Kỳ hậu thuẫn, đạt tới. Tổng thống Abbas giữ quyền kiểm soát vùng Bờ Tây, nhưng đã mất quyền kiểm soát dải Gaza từ tháng 6 năm ngoái, khi các lực lượng Fatah của ông bị phe Hamas đánh bại. Hamas là một nhóm Hồi giáo tranh đấu vũ trang không chịu từ bỏ bạo động mà cũng không công nhận Israel.

Đáp lại lời tổng thống Bush công khai đòi Israel thực thi những cam kết theo bản lộ đồ hòa bình, giải tán 100 khu lập cư bất hợp pháp tại Bờ Tây, ông Olmert đưa ra lời nhận định thẳng thắn hiếm thấy, tuyên bố nguyên văn rằng sự thất bại của Israel cho đến bây giờ vẫn chưa dẹp bỏ được các khu lập cư đó là một 'điều hổ thẹn'.

Trong một vấn đề then chốt nữa, thủ tướng Olmert đã ca ngợi lập trường của tổng thống Bush đối với Iran, một quốc gia đã đe dọa 'xóa tên quốc gia của người Do Thái trên bản đồ thế giới'.

Theo lời ông Olmert, tổng thống Bush coi Iran là một đe dọa nghiêm trọng cho vùng Trung đông, mặc dù mới đây tình báo Mỹ đã phúc trình rằng 4 năm trước Teheran đã cho đình chỉ chương trình vũ khí hạt nhân. Thủ tướng Olmert nói rằng mặc dù tổng thống Bush chỉ còn một năm cuối trong nhiệm kỳ, ông vẫn cam kết với nền an ninh của Israel và sẽ làm bất cứ những gì mà ông có thể làm để dẹp bỏ mối đe dọa đến từ Iran.

Trong khi đó tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho hay các thương thuyết gia Israel và Palestine sẽ họp với nhau vào hôm nay để khởi sự thảo luận về các vấn đề cốt lõi cần phải được giải quyết hầu đạt tới một hòa ước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG