Đường dẫn truy cập

Cuộc đua mở ngỏ sau chiến thắng của thượng nghị sĩ Clinton, McCain


Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton đã đảo lộn kết quả các cuộc thăm dò công luận khi bà bất ngờ đạt được thắng lợi hôm thứ Ba trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân Chủ tại bang New Hampshire. Giới cử tri bang New Hampshire cũng trao thắng lợi bất ngờ cho Thượng Nghị Sĩ Đảng Cộng Hòa John McCain, một nhân vật trước đó đã được chú ý trong cuộc vận động tranh cử. Và như thế cuộc đua đang được mở ngỏ cho cả 2 chính đảng chủ yếu tại Hoa Kỳ giữa lúc các ứng cử viên trải mỏng trên khắp nước để tiếp tục chiến dịch vận động tranh cử của họ nhắm mục tiêu được chọn làm đại diện cho Đảng của mình để ra tranh chức Tổng Thống Hoa Kỳ. Từ thủ đô Washington, thông tín viên Cindy Saine gửi thêm các chi tiết sau đây.

Với nét mặt rạng rỡ, bà Hillary Clinton xuất hiện trên các chương trình trực thoại của các đài truyền hình toàn quốc vào buổi sáng sau cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire, và tìm cách giải thích bà đã đảo lộn kết quả thăm dò và những đồ đoán của giới phân tích chính trị như thế nào, khi đánh bại sát nút nhân vật được mọi người coi như sẽ dẫn đầu cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire: là Thượng Nghị Sĩ Barack Obama.

Nhiều chuyên gia đã nhắc đến một sự kiện xảy ra hôm thứ Hai, lúc bà Hillary Clinton, thông thường là một người cứng rắn, bỗng rưng rưng nước mắt khi một phụ nữ cử tri hỏi bà cảm thấy thế nào khi phải đương đầu với những căng thẳng trên con đường vận động. Sáng thứ Tư, bà Clinton nói câu hỏi ấy gợi lại trong tâm trí lý do vì sao bà ra tranh chức Tổng Thống.

Bà Clinton nói: "Khi một người phụ nữ ở Portsmouth hỏi tôi: 'Thế nào, bà cảm thấy thế nào', quý vị biết không, câu hỏi ấy thoáng qua tâm trí tôi, tôi đã đặt câu hỏi ấy với bao nhiêu người trong mọi cảnh ngộ tại đất nước chúng ta, và ngay cả trên thế giới, trong biết bao nhiêu năm rồi. Và tôi có cái cảm giác rằng rốt cuộc, chúng ta thật sự hiểu ra cái cốt lõi về mọi sự việc: rằng ta đang làm gì cho nhau, ta làm thế nào để lắng nghe lẫn nhau, và chúng ta lo lắng cho nhau về những điều gì."

Những phân tích sơ khởi cho thấy giới phụ nữ đã mạnh mẽ dồn phiếu để bầu chọn bà Clinton, vốn đang vận động để trở thành Nữ Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Trong khi đó, nhân vật phái nam đang vận động để trở thành vị Tổng Thống Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên, ông Barack Obama, vẫn duy trì phong cách và thái độ lạc quan sau sự thất bại bất ngờ của ông. Ông Obama nói ông hiểu rằng trèo lên vị thế ấy là điều không dễ mà đoạn đường trước mắt còn lắm chông gai, nhưng rõ rệt là có một nguyện vọng mạnh mẽ trên khắp nước để tìm một hướng đi mới cho quốc gia. Ông Obama phát biểu:

"Quý vị đã khẳng định rằng tại thời điểm này, trong cuộc bầu cử này, có một điều gì đó đang xảy ra tại Hoa Kỳ."

Về cuộc đua trong nội bộ Đảng Cộng Hòa, một Thượng Nghị Sĩ McCain hân hoan đã làm hồi sinh cuộc vận động của ông, vốn bị phương hại vì lập trường của ông ủng hộ chiến tranh Iraq, và một chương trình cải cách toàn diện lĩnh vực di trú. Rõ rệt, ông McCain hết sức hài lòng vì đã chứng minh rằng các nhà bình luận chính trị đã sai lầm khi đưa ra những dự đoán về triển vọng của ông trong tư cách một ứng viên.

Ông McCain nói: "Khi các nhà bình luận tuyên bố chúng ta đã hết thời, tôi nói với họ rằng tôi sẽ đến bang New Hampshire, là nơi mà giới cử tri không cho phép các ông làm quyết định thay cho họ. Và khi họ hỏi: 'làm thế nào ông có thể làm được điều đó', mức ủng hộ dành cho ông trong các cuộc thăm dò đã giảm, vả lại ông không có tiền bạc! Tôi trả lời họ rằng: tôi sẽ đến bang New Hampshire và tôi sẽ nói với người dân ở đó sự thật.”

Thượng Nghị Sĩ McCain, một lần nữa, lại đánh bại Thống Đốc bang Massachusetts Mitt Romney. Ông Romney cam kết sẽ tiếp tục cuộc vận động hướng tới cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp sẽ diễn ra vào ngày thứ Ba sắp đến ở bang Michigan. Cựu Thống Đốc bang Arkansas Mike Huckabee về 3, nhưng thua xa hai ứng cử viên dẫn đầu.

Ngay lập tức các ứng cử viên đã chuẩn bị tiếp tục đưa chiến dịch vận động của họ xuống các bang ở miền Nam và Tây Hoa Kỳ với các cuộc bầu chọn ở bang Nevada ngày 19 tháng Giêng và các cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Nam Carolina.

Cũng về 3 trong cuộc bầu cử sơ bộ Đảng Dân Chủ của ông ở New Hampshire, ứng cử viên John Edwards lưu ý rằng cuộc bầu cử chỉ mới trong giai đoạn khởi đầu. Ông Edwards nói:

"Mãi tới bây giờ chỉ có độ 0,5% người Mỹ đã biểu quyết. Hơn 99% cử tri chưa đi bầu."

Giới cử tri Mỹ tại 24 bang trên khắp nước sẽ nói lên tiếng nói của mình vào ngày 5 tháng Hai năm 2008, trong ngày được gọi là Super Tuesday, Ngày Thứ Ba Siêu hạng, và như cuộc bầu cử sơ bộ hôm thứ Ba vừa rồi đã minh chứng, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG