Đường dẫn truy cập

Hòa bình Trung Ðông, Iran là chủ đề chính trong chuyến công du của TT Bush


Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush cho biết ông sẽ thảo luận về những kế hoạch ứng phó với Iran và tiến trình hòa bình Trung Đông trong chuyến công du sắp tới.

Ông Bush không cho biết chi tiết về kế hoạch liên quan tới Iran, nhưng trong các cuộc phỏng vấn mới đây, ông nói rằng ông đang lập ra một kế hoạch để đối phó điều mà ông gọi là 'những tham vọng mang tính chất xâm lấn' của Iran và để bảo đảm với các nhà lãnh đạo Ả Rập là Hoa kỳ có quyết tâm mạnh mẽ và bền bỉ trong việc bảo đảm an ninh cho vùng Trung Đông.

Iran đã đả kích chuyến viếng thăm của nhà lãnh đạo Mỹ đến Israel và 5 quốc gia Ả Rập. Hôm nay, một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran nói rằng ông Bush can thiệp vào công việc ở Trung Đông nhưng đã thất bại trong mưu toan cô lập Iran.

Tuần trước, ông Bush nói với các ký giả Israel rằng ông không tin là Iran sắp sửa tấn công Israel, nhưng Iran vẫn tiếp tục là một mối đe dọa.

Tổng thống Bush còn cho biết một mục tiêu chính của chuyến viếng thăm Trung Đông là tranh thủ hậu thuẫn của các đồng minh Hoa Kỳ ở vùng này đối với các nỗ lực hòa bình giữa Israel và Palestine.

Theo lời nhà lãnh đạo Hoa kỳ, nỗ lực này đòi hỏi những quyết định khó khăn về những vấn đề phức tạp. Nhưng ông lạc quan về triển vọng thành công của giải pháp hai nước Israel và Palestine sống cạnh nhau trong hòa bình và an ninh.

Tổng thống Bush sẽ rời Washington vào tối thứ ba. Sau khi ghé thăm Israel và vùng Tây Ngạn, ông sẽ đến thăm 5 nước đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông là Kuwait, Bahrain, Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập, Ả rập Saudi và Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG