Đường dẫn truy cập

Việt Nam lạc quan khi bắt đầu nhiệm kỳ thành viên không thường trực của HÐBA


Việt Nam tỏ ra lạc quan khi bắt đầu nhiệm kỳ thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vào ngày đầu năm dương lịch này.

Tân Hoa Xã trích các nguồn tin của Việt Nam nói rằng Việt Nam sẽ làm đúng theo tinh thần của hiến chương Liên Hiệp Quốc, xem đó nguyên tắc hàng đầu và nước này sẽ tham giam đầy đủ các hoạt động của Hội Đồng Bảo An trong tư cách là một thành viên của hội đồng này nhiệm kỳ 2008-2009.

Trả lời phỏng vấn của thông tấn xã Việt Nam mới đây, Thứ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh đã phát biểu như vừa nêu nhân thời điểm Việt Nam bắt đầu nhiệm kỳ thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Thứ trưởng Phạm Bình Minh nói thêm rằng Việt Nam sẽ cùng với các thành viên khác của hội đồng tìm ra giải pháp cho các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh thế giới; Việt Nam sẽ xét đến vai trò đảm nhận các chức vụ chủ tịch hoặc phó chủ tịch của một số ủy ban của hội đồng hoặc ủy ban lâm thời được lập ra để dàn xếp các cuộc tranh chấp bằng các giải pháp ngoại giao và chia sẻ kinh nghiệm tái thiết sau chiến tranh.

Theo nhà ngoại giao này, thì thách thức lớn nhất là Việt Nam sẽ chịu sức ép trực tiếp từ các cường quốc cũng như phản ứng của các nước khác phát xuất từ lá phiếu thể hiện quan điểm của Việt Nam tại Hội Đồng Bảo An về các vấn đề an ninh khu vực.

Ông nói những sức ép đó xuất phát từ những quan điểm và mối quan tâm khác nhau từ các nước thành viên và không thành viên của hội đồng này.

Ngoài ra, theo nhà ngoại giao này thì còn có những vấn đề an ninh thế giới đòi hỏi các nước thành viên phải đưa ra những quyết định về chính sách trong và ngoài nước một cách tức thời.

Ông Phạm Bình Minh nói rằng Việt Nam còn thiếu một số kinh nghiệm do đây là lần đầu tiên nước ông đảm nhận vai trò thành viên của Hội Đồng Bảo An. Tuy nhiên, Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn là khó khăn nhất là hiện nay Việt Nam đã thiết lập được các mối quan hệ ngoại giao quốc tế vững mạnh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG