Đường dẫn truy cập

Nhật hủy bỏ kế hoạch săn cá voi lưng gù


Chính phủ Nhật loan báo quyết định hủy bỏ kế hoạch giết mấy chục con cá voi loại lưng gù trong khuôn khổ của cuộc săn cá voi mới nhất ở vùng Nam cực.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Nobutaka Machimura nói với các phóng viên báo chí hôm nay tại Tokyo rằng Nhật bản tạm ngưng việc đánh bắt cá voi lưng gù sau khi thảo luận với các giới chức trong ủy ban săn bắt cá voi quốc tế hiện do Hoa Kỳ làm chủ tịch.

Ông Machimura cho biết Nhật sẽ hoãn lại việc này trong thời gian từ 1 đến 2 năm.

Đoàn tàu đánh cá của Nhật đã được phái đi trong tuần trước để đánh bắt và giết hơn 900 cá voi, trong đó có 50 con cá voi lưng gù. Đáng lẽ lần này là chuyến đánh bắt cá voi lưng gù đầu tiên của Nhật kể từ năm 1960 khi giống cá này được quốc tế bảo vệ sau khi đã bị săn bắt đến độ gần tuyệt chủng.

Theo ông Steve Shallhorn, Giám đốc tổ chức Hòa bình Xanh của Úc thì lập trường cứng rắn của Úc đã buộc Nhật bản phải thay đổi thái độ.

Chính phủ của ông Kevin Rudd,Thủ tướng mới được bầu lên của Australia, cam kết sẽ phái các máy bay và tàu theo dõi đoàn tàu đánh cá của Nhật để thu thập các bằng chứng có thể được dùng để kiện Nhật Bản trước tòa án quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG