Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu dân chúng ngưng biểu tình chống Trung Quốc


Hôm thứ năm, chính phủ Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu dân chúng ngưng các cuộc biểu tình bài Hoa sau khi hai nước đưa ra những lời xác quyết chủ quyền trái ngược nhau trên các quần đảo trong biển Đông.

Khi đưa tin từ Hà Nội, AFP đã nhắc lại sự kiện mấy trăm người Việt Nam biểu tình lần thứ nhì hồi chủ nhựt vừa qua tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để bày tỏ sự chống đối nhắm vào những hành động của Trung Quốc cho là các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Cảnh sát đã ngăn khoảng 300 người biểu tình tại thủ đô Hà Nội và lối 100 người ở thành phố Hồ Chí Minh, không cho họ kéo tới biểu tình trước Đại Sứ quán và tòa lãnh sự Trung Quốc.

Hôm thứ ba, nhà cầm quyền Trung Quốc nói là họ hết sức quan tâm đối với các cuộc biểu tình và đòi chính phủ Việt Nam phải có thái độ 'hữu trách' và phải thi hành các biện pháp hữu hiệu để chận đứng các cuộc biểu tình hầu cho các quan hệ song phương không bị thương tổn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Dũng, nói với các phái viên báo chí hôm thứ năm rằng chính phủ Việt Nam đã yêu cầu người dân chấm dứt các hành động loại nầy.

Theo ông Dũng thì chủ trương của Việt Nam là giải quyết mọi cuộc tranh chấp qua thương lượng. Ông Dũng còn bảo đảm với Trung Quốc là nhà cầm quyền Việt Nam đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh cho phái bộ ngoại giao Trung Quốc và duy trì trật tự xã hội.

Tuy nhiên, ông Lê Dũng cũng đã nhắc lại quyền làm chủ của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, y hệt như lời phát ngôn viên Trung Quốc là ông Tần Cương đã khẳng định quyền làm chủ của Trung Quốc trước đó mấy ngày.

Các cuộc biểu tình tại Việt Nam để phản đối Trung Quốc khởi diễn từ ngày 9 tháng chạp sau khi Trung Quốc quyết định lập một đơn vị hành chánh mà thẩm quyền bao gồm cả các quần đảo đang tranh chấp. Cả hai quần đảo đó đều được coi là những tiền đồn chiến lược, vừa có thể có những trữ lượng dầu mỏ và hơi đốt bên dưới mà lại vừa là vùng biển có nhiều hải sản.

Quần đảo Trường Sa đã được Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cho là của mình trong khi Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan đã tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa ở mạn bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG