Đường dẫn truy cập

Hội nghị Bali bước vào những giờ cuối


Bộ trưởng môi trường Châu Âu cho rằng sự bế tắc giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu đối với vấn đề các chỉ tiêu về khí thải có thể sẽ được giải quyết. Hội nghị về vấn đề biến đổi khí hậu do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Bali quy tụ các đại biểu trong nỗ lực để bắt đầu các cuộc hội đàm về hiệp định kế tục Nghị định thư Kyoto về vấn đề biến đổi khí hậu. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo bài tường trình của phái viên Nancy-Amelia Collins gởi về từ Bali.

Ông Stavros Dimas, Bộ trưởng Môi trường của Liên hiệp Châu Âu nói hôm nay rằng có một vài tiến bộ trong việc đúc kết một tuyên bố cho hội nghị về khí hậu này.

Ông Dimas nói: “Tôi lạc quan tin tưởng rằng chúng tôi có thể và sẽ đồng ý về một lộ đồ có thể được chấp nhận tại hội nghị Bali này, tuy nhiên sắp hết thời gian cho các nước phát triển khác nhận lãnh trách nhiệm của mình. Tôi hy vọng rằng họ sẽ làm điều này trong vòng vài sắp giờ tới, ngõ hầu hội nghị Bali có thể đi vào lịch sử như một bước thành công nhằm tiến tới một hiệp định mới trên toàn cầu để khắc phục những thách thức quan trọng của vấn đề biến đổi khí hậu.”

Lộ đồ này sẽ bao gồm các nguyên tắc hướng dẫn cho những cuộc đàm phán về một hiệp định thay thế Nghị định thư Kyoto. Liên hiệp Châu Âu và hầu hết các nước trong số 190 quốc gia đang tham dự hội nghị tại Bali muốn lộ đồ này ghi rõ những chỉ tiêu chắc chắn cho việc giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Hoa Kỳ, được sự ủng hộ của Nhật Bản và Canada, nói rằng việc định ra các chỉ tiêu chắc chắn sẽ tạo ra những tác động không thỏa đáng đối với kết quả của các cuộc thương thuyết sau này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG