Đường dẫn truy cập

Thập niên vừa qua là nóng nhất


Một phúc trình mới đây nói rằng thập niên vừa qua là thời kỳ mà khí hậu trái đất nóng nhất từng ghi nhận được. Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới có trụ sở tại Geneve cho biết các dữ kiện ghi nhận được trên toàn thế giới cho thấy các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt đã gia tăng trên mọi khu vực của hành tinh chúng ta. Tổ chức này nói rằng các dữ kiện đó đã chứng minh cho dự đoán của các nhà khoa học đưa ra, đó là hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu đang thực sự diễn ra. Thông tín viên Lisa Schlein của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây.

Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới cho biết năm 2007 đang kết thúc sẽ là năm thứ 5 liên tiếp độ ấm của trái đất đạt đến mức cao nhất từng ghi nhận được. Tổ chức này nói rằng trong năm qua đã xảy ra điều mà tổ chức này gọi là những hiện tượng khí hậu toàn cầu đáng chú ý.

Trong số đó có hiện tượng tan băng nhiều đến mức kỷ lục ở Bắc Băng Dương, giúp mở ra con đường gọi là 'Hành Lang Tây Bắc Canada' lần đầu tiên trong lịch sử. Những hiện tượng đáng chú ý khác trong năm là một lỗ thủng tương đối nhỏ trên tầng ôzôn ở vùng cực nam; hiện tượng La Nina diễn ra tại vùng biển trung và đông của Thái Bình Dương quanh đường xích đạo; và những trận bão nhiệt đới khốc liệt.

Ông Omar Baddour, Giám Đốc Chương Trình Khí Hậu Thế Giới của Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới, nói rằng nhiều phần trên lãnh thổ Châu âu đã trải qua một mùa đông và mùa xuân ấm nhất từng ghi nhận được, trong khi đó thì Australia đã ghi nhận được một tháng 6 lạnh nhất từ trước tới nay.

Ông Baddour cho biết hạn hán đã hoành hành tại nhiều khu vực rộng lớn ở Mỹ và Canada, trong khi nhiều nơi khác bị lũ lụt tàn phá nghiêm trọng.

Ông Baddour nói: "Nói về lũ lụt, các khu vực thuộc miền nhiệt đới, tức là những nơi thường bị ảnh hưởng bởi mùa mưa nhiệt đới, trong năm qua đã chịu ảnh hưởng lũ lụt nghiêm trọng, nhất là tại các nước ở châu Á như Ấn Độ và Pakistan và tại châu Phi nơi có đến hơn 25 triệu nạn nhân của nước lụt trong thời gian qua. Lũ lụt tại châu Phi, nhất là tại tây Phi, trung Phi và đông Phi được ghi nhận là tệ hại nhất so trong nhiều năm qua."

Ông Baddour nói rằng cuộc tranh luận về hiện tượng trái đất ấm dần lên đã ngã ngũ. Theo ông thì đa số các nhà khoa học về khí hậu đã đồng ý rằng hiện tượng trái đất ấm dần lên và khí hậu thay đổi đang xảy ra.

Ông Baddour cho biết kết quả theo dõi những hiện tượng khắc nghiệt của khí hậu và thời tiết trong thời gian qua đã tỏ ra rất ăn khớp với những dự báo mà các nhà khoa học đã đưa ra.

Ông Baddour nói: "Khi chúng ta chỉ thấy có một hiện tượng đơn lẻ, có nghĩa là chỉ duy nhất một hiện tượng xảy ra trong năm đó hoặc một hiện tượng chỉ xảy ra riêng trong một năm nào đó mà thôi, thì chúng ta chưa thể viện dẫn hiện tượng đơn lẽ đó để đi đến kết luận là trái đất đang ấm dần lên hoặc khí hậu đang thay đổi. Tuy nhiên, khi chúng ta gộp lại tất cả những hiện tượng này và sắp chúng theo một trình tự thời gian kéo dài liên tục, thì dĩ nhiên kết quả đó rất ăn khớp với những dự báo mà Uûy Ban Liên Chính Phủ về Khí Hậu Thay Đổi đã đưa ra."

Ông Baddour nói rằng ủy ban liên chính phủ vừa được trao giải Nobel Hòa Bình này đã đưa ra dự đoán rằng cường độ và tần số của các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt đang ngày càng gia tăng.

Ông Baddour nói rằng một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất đó là mực nước biển dâng lên, và hiện tượng này sẽ vẫn tiếp tục theo một tỉ lệ cao hơn tỉ lệ trung bình của thế kỷ 20 một cách đáng kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG