Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pakistan cam kết một cuộc bầu cử 'tự do và công bằng'


Từ nhiều tuần lễ nay, Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf vẫn đoan quyết rằng cuộc bầu cử vào tháng giêng sắp tới sẽ minh bạch và không có gian lận. Những lời bảo đảm này không thuyết phục được những chính đảng đối lập lớn, tức là phe mà hiện giờ vẫn duy trì mối đe dọa tẩy chay bầu cử.

Vào hôm chủ nhật, tin từ Pakistan cho hay các đảng đối lập đã họp để cứu xét, một số những biện pháp tẩy chay, nhưng đã không đạt được thỏa thuận. Kết quả là đảng Liên Minh Hồi Giáo của cựu thủ tướng Nawaz Sharif giờ đây nói rằng không còn chọn lựa nào khác ngoài việc tham gia vào cuộc tổng tuyển cử, mặc dù họ lo ngại về tính chất trung thực của cuộc đầu phiếu.

Lên tiếng trên đài truyền hình CNN, ông Musharraf lên án phe đối lập sử dụng những lời tố giác vô căn cứ để phục vụ cho những mục đích chính trị riêng cho họ.

Ông nói rõ ràng đây là một chỉ dấu để họ chuẩn bị cho sự thất cử. Giờ đây nếu họ thất cử thì họ sẽ nại một cái cớ rất hay, nói rằng cuộc bầu cử bị gian lận, rằng tất cả đều là gian lận. Đây là điều mà phe đối lập bao giờ cũng làm như thế. Tại Pakistan, phe thất cử bao giờ cũng kêu ca, than phiền.

Theo tổng thống Musharraf thì phe đối lập nên tham gia vào cuộc bầu cử và rồi chấp nhận trong tinh thần thượng võ nếu có đảng nào trong số đối lập bị đánh bại. Và ông nói sẽ chúc mừng cho bất cứ ai thắng cử.

Mới đây ông Musharraf đã từ bỏ chức vụ tổng tư lệnh quân đội, nhưng chưa hủy bỏ tình trạng khẩn trương, một sắc lệnh đã gây nhiều tranh cãi và bị chỉ trích rất nhiều cả từ quốc nội lẫn nước ngoài. Tướng lãnh từng có thời lật đổ ông Sharif vào năm 1999 gợi ý rằng những người chỉ trích trong cộng đồng quốc tế chớ vội phán xét ông.

Ông Musharraf nói rằng chính phủ ông ở trong một tình thế chẳng đặng đừng và vì những thực trạng ở Pakistan. Nhân dân tại Hoa Kỳ và Tây phương cần phải hiểu nước Pakistan như thế nào. Ông yêu cầu họ hiểu cho tình thế tại nước này đang phải chiến đấu chống khủng bố và đừng để cho Pakistan rơi vào tình trạng bất ổn, bằng không cộng đồng quốc tế sẽ có ngày hối tiếc.

Ông Musharraf cũng nhấn mạnh đến lập trường chống đối của ông trước bất cứ một hành động quân sự đơn phương nào từ phía Hoa Kỳ trên lãnh thổ của Pakistan nhắm vào trùm khủng bố Osama bin-Laden.

Tổng thống Bush đã hạ lệnh duyệt xét lại tất cả những khoản viện trợ cho Pakistan sau khi ông Musharraf đình chỉ hiến pháp, nhưng nói rằng sự hợp tác về an ninh giữa Hoa Kỳ và Pakistan cần phải được tiếp tục, nhất là trong cuộc chiến chống khủng bố.

Một trong những người ủng hộ hàng đầu cho tổng thống Bush tại quốc hội, lãnh tụ đảng Cộng Hòa tại hạ viện, dân biểu John Boehner, nói rằng ông vẫn tin tưởng vào nhà lãnh đạo của Paksitan.

Dân biểu Boehner nói rằng ông vẫn tin tưởng ông Musharraf và thực sự ông Musharraf vẫn là một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ. Khi xét đến những đe dọa mà Hoa Kỳ phải đối phó trên toàn thế giới, có Pakistan là một trong những đồng minh là điều quan trọng cho tương lai lâu dài của Hoa Kỳ.

Dân biểu Boehner cũng lên tiếng trên đài CNN, nói thêm rằng ông hy vọng thể chế cai trị bằng hiến pháp sẽ được tái lập tại Pakistan, và rằng các cuộc bầu cử vào tháng giêng tới đây sẽ tự do và công bằng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG