Đường dẫn truy cập

Ðảng của cựu thủ tướng Sharif sẽ tham gia tranh cử


Cuộc vận động bầu cử tổng thống vào tháng Giêng tới đây đã bắt đầu sau quyết định tham gia tranh cử của cựu thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Các đảng đối lập đã đe dọa không tham gia cuộc bầu cử để làm giảm tính hợp pháp của tổng thống Pervez Musharraf, nhưng các đảng đối lập chính lại thất bại trong việc thống nhất một kế hoạch. Phái viên Daniel Schearf của đài VOA gửi về bài tường thuật từ Islamabad.

Chiến dịch tranh cử thực sự bắt đầu ngày hôm nay, một ngày sau khi cựu thủ tướng Nawaz Sharif và đảng của ông quyết định không tẩy chay cuộc bầu cử vào ngày 8 tháng giêng theo đề nghị của tổng thống Pervez Musharraf.

Ông Sharif bắt đầu đi vòng quanh đất nước để tăng cường sự ủng hộ cho đảng Liên đoàn N Hồi giáo Pakistan của ông, còn gọi tắt là PML-N.

Đảng PML-N đã cố gắng tổ chức một cuộc tẩy chay bầu cử của khối đối lập sau khi ông Musharraf ban bố “tình trạng khẩn trương” hồi tháng 11 và thay thế Toà án tối cao Pakistan.

Tuy nhiên, một vị cựu thủ tướng khác là bà Benazir Bhuttto và Đảng Nhân dân Pakistan của bà, chính đảng lớn nhất Pakistan, đã quyết định ra tranh cử thay vì để cho ông Musharraf thống trị cuộc bầu cử đó.

Ông Ahsan Iqbal, phát ngôn viên của đảng ông Sharif nói vì thế mà đảng của ông buộc phải có một quyết định chiến lược giống như vậy.

Ông Iqbal nói: “Mong muốn trước nhất của chúng tôi là tất cả các đảng đối lập sẽ tẩy chay tập thể cuộc bầu cử để không thừa nhận bất cứ tính khả tính hay hợp pháp nào đối với cuộc bầu cử này. Tuy nhiên, thật không may, đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto, đã không thống nhất với chúng tôi và họ nói dù thế nào đi nữa họ vẫn tham gia cuộc bầu cử.”

Ông Iqbal cho biết đảng của bà Bhutto cũng từ chối ủng hộ yêu cầu của đảng PML-N là các thẩm phán của Toà án tối cao bị ông Musharraf sa thải phải được phục chức trước kỳ bầu cử.

Đảng PML-N và các đảng khác nói cuộc bầu cử này phần chắc sẽ ít được tự do và công bằng hơn nếu Tòa án tối cao vẫn đầy những người trung thành với ông Musharraf.

Ông Musharraf đã ban hành lệnh khẩn trương hồi tháng 11, sa thải các thẩm phán của Toà án tối cao không chịu tuyên thệ trung thành, và trấn át các phương tiện truyền thông độc lập.

Ông Musharraf nói việc sử dụng quyền lực được biện minh để ngăn ngừa sự can thiệp vào các thể chế khác và vào nỗ lực chống khủng bố, một vấn đề chính của các đồng minh Pakistan ở Washington.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nêu ra rằng ông Musharraf yêu cầu sự trung thành của Toà án tối cao chỉ vài ngày trước khi Toà phán quyết về tính hợp pháp của việc ra tranh cử tổng thống của ông.

Washington đã nhiều lần bầy tỏ sự thất vọng đối với đồng minh thân cận của mình và đã hối thúc ông Musharraf bãi bỏ lệnh khẩn trương và các biện pháp kiểm soát truyền thông và các nhà chính trị đối lập.

Tổng thống Musharraf nói ông sẽ chấm dứt tình trạng khẩn trương vào ngày 15 tháng 12, và mặc dù vẫn liên tục xúc tiến các mưu toan bịt miệng phe đối lập, đã hứa hẹn sẽ có một cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG