Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh EU-Châu Phi khai mạc tại Lisbon


Lãnh đạo các nước Châu Âu và Châu Phi khai mạc hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ trong bảy năm nay tại Lisbon, với lời kêu gọi thiết lập một quan hệ mới giữa hai đại lục này.

Thủ Tướng Bồ Đào Nha, ông Jose Socrates khai mạc hội nghị thượng đỉnh ngày hôm nay đã yêu cầu hội nghị các nhà lãnh đạo hai châu lục viết một trang sử mới về quan hệ giữa Châu Âu và Châu Phi. Bồ Đào Nha hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Aâu Châu.

Tổng Thống John Kufuor của Ghana đã họa theo những tình cảm của ông Socrates và nói rằng hội nghị thượng đỉnh này phải đặt nền móng cho một quan hệ đối tác mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Tổng Thống Kufuor hiện đang giữ chức chủ tịch của Liên Hiệp Phi Châu.

Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại thủ đô Bồ Đào Nha này có mục đích tăng cường hợp tác giữa hai châu lục trong các lãnh vực phát triển thương mại và kinh tế cũng như về các vấn đề an ninh và nhân quyền.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh đã tập trung vào Tổng Thống Robert Mugabe của Zimbabwe, và vấn đề có nên để ông tham dự hội nghị thượng đỉnh hay không.

Thủ Tướng Anh, ông Gordon Brown, tẩy chay hội nghị thượng đỉnh này để phản đối ông Mugabe, người mà nhà lãnh đạo Anh tố cáo là theo đuổi đường lối đàn áp dân chúng Zimbabwe.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG