Đường dẫn truy cập

HRW: 20 người đã bị giết chết ở Miến Ðiện trong chiến dịch đàn áp


Tổ chức nhân quyền Human Right Watch nói rằng, các binh sĩ Miến Điện đã giết chết 20 người trong vụ sử dụng bạo lực để đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ hồi tháng Chín vừa qua, nhiều gấp đôi con số mà chính phủ quân nhân đã thừa nhận.

Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ này đã đưa ra một bản phúc trình dựa trên các cuộc phỏng vấn hơn 100 người được chứng kiến tại thành phố Rangoon.

Phúc trình vừa kể nói rằng, không thể nào thâu thập được thông tin ở bên ngoài thành phố này, những nơi mà tổ chức vừa kể nói là có thể còn nhiều người nữa đã bị giết.

Tổ chức Human Right Watch nói rằng, các binh sĩ đã sử dụng cả đạn thật lẫn đạn cao su, và hơi cay mắt để giải tán những người biểu tình, trong đó có cả các sinh viên, các thường dân lẫn các tu sĩ Phật Giáo.

Liên Hiệp Quốc thì nói rằng, ít nhất đã có 15 người thiệt mạng trong vụ đàn áp vừa kể.

Chính phủ Miến Điện cho biết, lực lượng an ninh của họ đã bắt giữ gần ba ngàn người, nhưng sau đó đã thả ra gần hết, chỉ còn giữ lại 80 người biểu tình. Nhưng phúc trình của tổ chức Human Right Watch cho biết, vẫn còn mấy trăm người bị giam giữ.

Tuần trước giới chức Xử Lý Thường Vụ của Hoa Kỳ tại Miến Điện, bà Shari Vilarossa, nói với các nhà báo tại Bangkok rằng bà vẫn còn nhận được tin tức về những người bị bắt hầu như mỗi ngày.

Bà Villarosa nói rằng, việc liên tục bắt bớ này cho thấy chính phủ quân nhân Miến Điện không muốn có một cuộc hòa giải thật sự.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG