Đường dẫn truy cập

Tân thủ tướng Australia ký nghị định thư Kyoto


Ông Kevin Rudd đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức tân Thủ tướng Australia với một chương trình hành động về vấn đề biến đổi khí hậu và về việc bãi bỏ các luật công nghiệp làm mất lòng dân. Chính phủ mới đã ký nghị định thư Kyoto về vấn đề biến đổi khí hậu và cũng dự định triệt thoái binh sĩ Australia ra khỏi Iraq trước giữa năm 2008. Từ Sydney, phái viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Tay ông Kevin Rudd hơi run nhưng giọng của ông dõng dạc khi ông đọc lời tuyên thệ trở thành vị Thủ tướng thứ 26 của Australia sau khi đạt thắng lợi vẻ vang trong cuộc bầu cử tháng trước. Việc làm đầu tiên của ông Rudd trong cương vị lãnh đạo là ký nghị định thư Kyoto về vấn đề biến đổi khí hậu, đây là một cam kết chính mà ông đã đưa ra khi vận động tranh cử.

Hiệp định này có nghĩa là lượng khí thải nhà kính của Australia sẽ không được cao hơn 8% so với các mức trong năm 1990.Các nhóm hoạt động về môi trường tin rằng nền kinh tế Australia có thể ứng phó với những mục tiêu nhiều tham vọng hơn thế. Ông John Connor, Giám đốc của Viện Khí hậu, nói rằng đến năm 2020, Australia có thể cắt giảm 20% lượng khí thải.

Ông Connor nói: “Sự kiện này đem lại kết quả là trên thực tế, chúng ta có thể có một ban lãnh đạo vững mạnh mà không gây nhiều biến động đối với sự tăng trưởng kinh tế. Chúng ta vẫn sẽ thấy nền kinh tế phát triển gấp 3 lần cho đến năm 2050, và một sự tăng trưởng vững mạnh về công ăn việc làm và phẩm chất sinh hoạt.”

Quyết định của ông Rudd trong việc ký kết nghị định thư Kyoto cô lập hóa Hoa kỳ, nay sẽ trở thành nước phát triển duy nhất chưa phê chuẩn hiệp định này. Chính phủ bảo thủ của Australia trước đây đã không chịu ký phê chuẩn nghị định thư Kyoto, vì cho rằng làm như vậy có thể gây phương hại cho nền kinh tế của Australia, vốn trông cậy nhiều vào việc xuất khẩu than đá, trong khi các nước như Ấn Ðộ, và Trung Quốc không bị giới hạn bởi các mục tiêu giảm khí thải.

Nội các của ông Rudd lập ra một chức vụ mới là Bộ trưởng đặc trách về vấn đề Nước và biến đổi khí hậu do bà Penny Wong, một người gốc Trung Quốc, nhập cư từ Malaysia đảm nhiệm. Bà Wong là một trong 7 phụ nữ trong nội các, kể cả Phó Thủ tướng Julia Gillard.

Cựu ca sĩ nhạc rock Peter Garrett cũng đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Môi trường. Trách nhiệm điều hành một nền kinh tế Australia vững mạnh được giao cho Bộ Trưởng Tài chính, ông Wayne Swann, một trong những người phụ tá được tín nhiệm nhất của Thủ tướng Rudd.

Tân Ngoại trưởng vừa mới được bổ nhiệm, ông Stephen Smith là một luật sư của tiểu bang Tây Australia. Ông Smith dự định sẽ đi thăm Hoa kỳ vào đầu năm tới để thảo luận về kế hoạch triệt thoái binh sĩ Australia ra khỏi Iraq.

Quyết định của ông Rudd trong việc ký kết nghị định thư Kyoto dọn đường cho chính phủ của ông đóng một vai trò quan trọng hơn khi ông dẫn đầu một đoàn đại biểu gồm 4 vị bộ trưởng của Australia đi dự các cuộc hội đàm về vần đề khí hậu do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Bali.

Các cuộc hội đàm này bắt đầu ngày hôm nay và sẽ tìm cách đưa ra một kế hoạch mới về việc thải khí carbonic khi nghị định thư Kyoto hết hạn vào năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG