Đường dẫn truy cập

Tân thủ tướng Australia công bố danh sách nội các


Thủ tướng tân cử của Australia, ông Kevin Rudd, đã bổ nhiệm một phụ nữ làm phó thủ tướng đầu tiên của Australia, và một cựu ca sĩ nhạc rock được cử làm bộ trưởng môi trường. Từ Sydney, phái viên Phil Mercer ghi nhận thêm về nội các mới của ông Rudd trong bài tường thuật sau đây.

Dân chúng Australia đã biểu quyết cho sự thay đổi hôm thứ bẩy sau 11 năm dưới thời thủ tướng John Howard, và nội các vừa được người kế nhiệm ông Howard là ông Kevin Rudd tiết lộ hôm nay hứa hẹn chính điều đó.

Sẽ có sự chú trọng nhiều hơn vào môi trường và vấn đề nóng hổi là sự thay đổi khí hậu trong chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của đảng Lao Động. Ông Peter Garrett, từng là một ca sĩ của ban nhạc 'Midnight Owl' nổi tiếng ở Australia trước khi tham gia chính trường, đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng bộ Môi trường.

Bà Penny Wong, một người gốc Hoa từ Malaysia di cư sang Australia, đã được giao cho chức vụ mới tinh là bộ trưởng đặc trách vấn đề Nước và Thay đổi Khí hậu. Một trong các công tác đầu tiên của bà là thương lượng việc Australia ký Công ước Kyoto về thay đổi khí hậu, mà ông Howard đã từ chối không chịu ký.

Bà Wong là một trong 7 phụ nữ tham gia nội các. Bà Julia Gillard đã được bổ nhiệm là phó thủ tướng – bà là người phụ nữ đầu tiên đạt tới chức vụ đó ở Australia. Ông Rudd nói rằng các vị phụ nữ này đều được chọn chỉ vì họ xứng đáng được đề bạt.

Ông Rudd nói: “Tôi hãnh diện về sự kiện các vị phụ nữ này được giao cho các chức vụ này, bởi vì họ đã cật lực làm việc, họ là những người rất giỏi và có tài.”

Nếu như Australia nay đã có một nhân vật nổi tiếng làm bộ trưởng môi trường, thì người đại diện cho Australia trên thế giới vẫn còn phải tự mình làm mọi người biết đến. Ngoại trưởng mới là ông Stephen Smith, một luật sư của tiểu bang Tây Australia. Cũng như nhiều thành viên cao cấp trong chính phủ mới, ông gần như chưa được ai biết đến ngoài nước, và cũng chưa nổi tiếng ngày cả trong nước.

Ông Howard là người nhiệt thành ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố của tổng thống Mỹ George Bush, và đã gửi quân sang cả Iraq lẫn Afghanistan. Ông Rudd đã hứa sẽ rút binh sĩ Úc ra khỏi Iraq.

Bộ trưởng quốc phòng mới trong nội các của ông là ông Joel Fitzgibbon, sẽ đảm nhiệm công tác thực thi chính sách đó, trong khi vẫn duy trì các quan hệ quân sự vững chắc với Hoa Kỳ.

Đảng Cấp Tiến bị thất bại đã loan báo những thay đổi riêng của đảng hôm nay. Người kế nhiệm ông John Howard là cựu bộ trưởng quốc phòng Brendan Nelson, người đã hứa sẽ tiếp tục làm áp lực đối với chính phủ của ông Rudd.

Đảng Lao động dự kiến sẽ chiếm thế đa số hơn 20 ghế tại Hạ Viện gồm 150 thành viên khi một ít số phiếu còn lại gửi qua bưu điện được kiểm xong. Nội các của ông Rudd sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG