Đường dẫn truy cập

Ông Olmert: Sự tồn tại của Israel tùy thuộc vào giải pháp 'hai quốc gia'


Thủ tướng Israel Ehud Olmert nói rằng sự tồn tại lâu dài của Israel có thể bị đe dọa nếu các cuộc thương thuyết với Palestine không đạt được một giải pháp 'hai quốc gia'.

Ông Olmert đã nói với các ký giả của nhật báo 'Haaretz' của Israel rằng nếu giải pháp hai nhà nước bị sụp đổ thì Israel sẽ phải đối phó với một cuộc tranh đấu đòi quyền bầu cử bình đẳng cho tất cả mọi người, trong đó có cả người Palestine.

Ông Olmert cho rằng ngay khi việc đó xảy ra, thì 'nhà nước Israel không còn nữa', theo nguyên văn lời ông. Israel lo ngại rằng chung cuộc, người Palestine sẽ chiếm số đông hơn so với người Do Thái nếu như Israel tiếp tục kiểm soát tất cả các phần đất mà họ chiếm được trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Cuộc phỏng vấn với Thủ tướng Olmert được công bố một ngày sau khi ông Olmert hội kiến Tổng thống Palestine, ông Mahmoud Abbas và Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tại thủ đô Washington để tiếp tục các cuộc hòa đàm chính thức đầu tiên từ 7 năm qua.

Ông Stephen Hadley, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Bushnói rằng thành công của các cuộc thương thuyết giữa Israel và Palestine là vô cùng quan trọng. Nếu như nỗ lực để thành lập nhà nước Palestine thông qua các cuộc thương thuyết không đạt được thì sẽ có bạo động và các hoạt động khủng bố.

Tổng thống Bush nói rằng Hoa Kỳ sẽ can dự một cách tích cực vào tiến trình hòa bình giữa các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, những người đã cam kết tại Hội nghị Trung đông ở thành phố Annapolis, thuộc tiểu bang Maryland hôm thứ Ba vừa qua, là sẽ cố gắng đạt tới một giải pháp hai quốc gia vào trước cuối năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG