Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẽ họp với Tổng thống Palestine, Thủ tướng Israel


Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush sẽ họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Ehud Olmert tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm nay để mở đầu cho cuộc hòa đàm chính thức đầu tiên trong vòng 7 năm giữa Israel và Palestine.

Ông Bush sẽ gặp riêng hai nhà lãnh đạo này trước khi tham dự cuộc họp 3 bên. Các cuộc thảo luận này được thực hiện sau hội nghị Trung Đông diễn ra ngày hôm qua ở Annapolis, khi các nhà lãnh đạo Israel và Palestine cam kết tái khởi động ngay cuộc thương thuyết về giải pháp hai quốc gia và ra sức để đúc kết một hiệp định trước cuối năm 2008.

Tổng thống Bush đã tuyên đọc thông cáo chung của Israel và Palestine, trong đó hai bên bày tỏ quyết tâm chấm dứt tình trạng đổ máu đã kéo dài mấy mươi năm qua, và tiến vào một thời đại mới của hòa bình.

Họ cũng đồng ý thực thi các nghĩa vụ đề ra trong bản lộ đồ hòa bình năm 2003, và Hoa kỳ sẽ theo dõi và phán định về việc đôi bên có chu toàn các biện pháp xây dựng lòng tin hay không.

Đôi bên đồng ý thiết lập một ủy ban chỉ đạo sẽ họp vào ngày 12 tháng tới. Tổng thống Abbas và Thủ tướng Olmert sẽ họp với nhau hai tuần một lần.

Phát biểu tại hội nghị Annapolis qua lời một thông dịch viên, vị Tổng thống của Palestine kêu gọi dân chúng giữ vững lòng tin là họ sẽ có được một quốc gia độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG