Đường dẫn truy cập

TQ phủ nhận 'hiểu lầm' là lý do tàu chiến Mỹ không được cập cảng Hong Kong


Chính phủ Trung Quốc đã phủ nhận tin nói rằng một 'sự hiểu lầm' đã khiến họ không cho các chiếc tàu của hải quân Hoa Kỳ được ghé cảng Hồng Kông hồi tuần trước, và ngụ ý rằng việc đó có thể là để trả đũa cho những hành động của Hoa Kỳ hồi gần đây. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết dựa theo tường thuật của thông tín viên Daniel Schearf của đài chúng tôi gởi về từ Bắc Kinh:

Theo lời một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ngoại trưởng Dương Khiết Trì của Trung Quốc đã nói trong lúc hội kiến Tổng thống Bush hôm thứ tư rằng việc Trung Quốc không cho phép các chiếc tàu của hải quân Mỹ ghé cảng Hồng Kông hồi tuần trước là một 'sự hiểu lầm'.

Tuy nhiên, chính phủ ở Bắc Kinh đã phủ nhận điều đó. Phát ngôn viên Lưu Kiến Siêu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với báo chí rằng ông Dương Khiết Trì không hề nói như vậy.

Tường thuật đó không phù hợp với sự thật. Chúng tôi luôn luôn để cho các chiến hạm Mỹ ghé thăm Hồng Kông dựa trên các nguyên tắc về chủ quyền và tình hình cụ thể.

Hôm qua, phát ngôn viên bộ quốc phòng Hoa Kỳ, ông Geoff Morrell nói rằng: phía Mỹ đã phản đối quyết định của Bắc Kinh và điều đó được ghi trong văn thư triệu viên tham tán quân sự của tòa Đại sứ Trung Quốc ở Washington. Các giới chức Ngũ giác đài quan tâm về việc Trung Quốc đã không tuân thủ một truyền thống đã có từ nhiều thế kỷ nay trong ngành hàng hải khi họ không cho phép hai chiếc tàu dọn mìn của hải quân Mỹ được ghé cảng Hồng Kông để tránh bão hồi tuần trước.

Thêm vào đó, Trung Quốc cũng đã xua đuổi hàng không mẫu hạm Kitty Hawk và các tàu hộ tống khi những chiến hạm này sắp sửa cập bến Hồng Kông để khoảng 8,000 binh sĩ hải quân Mỹ có thể lên bờ nghỉ ngơi và mừng lễ Tạ Ơn với người thân.

Về những vụ việc này, phát ngôn viên Geoff Morrell cho biết như sau:

"Việc này rất khó hiểu. Việc này rất đáng tiếc. Và cho đến nay chúng tôi vẫn chưa được một sự giải thích đầy đủ về lý do tại sao những sự việc này đã diễn ra."

Sau khi loan báo việc không cho phép nhóm chiến hạm thuộc tàu sân bay Kitty Hawk ghé cảng Hồng Kông, chính phủ Trung Quốc lại đảo ngược quyết định và nói rằng các tàu đó có thể ghé thăm như kế hoạch đã định. Tuy nhiên, khi được tin này thì các chiếc tàu của Mỹ đã quay hướng ra biển để trở về căn cứ chính ở Nhật bản.

Hôm nay, ông Lưu Kiến Siêu cho biết Trung Quốc với Hoa Kỳ có mối quan hệ tổng quát khá tốt đẹp. Nhưng ông cũng cho biết là Bắc Kinh không hài lòng về việc các nhà lãnh đạo Mỹ đã tiếp kiến Đức Đạt lai Lạt ma - vị lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng mà Trung Quốc xem là một phần tử có âm mưu chia cắt đất nước.

Ông Lưu Kiến Siêu còn cho biết Trung Quốc cũng bất mãn đối với việc Washington tiếp tục bán vũ khí cho Đài loan - là đảo quốc mà Bắc Kinh xem là một tỉnh bất phục tòng.

Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc không nói một cách rõ ràng rằng đó là những lý do khiến họ không cho chiến hạm Mỹ cập bến Hồng Kông. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên một giới chức Trung Quốc đề cập đến những sự bất bình của họ đối với Washington trong lúc thảo luận về những vụ việc liên quan tới các chiến hạm.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG