Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở bờ Tây, dải Gaza, và Iran phản đối hội nghị Annapolis


Cảnh sát Palestine tại Khu Bờ Tây đã phải dùng những biện pháp mạnh để giải tán các cuộc biểu tình phản đối hội nghị hòa bình Trung Đông đang diễn ra tại thành phố Annapolis của Mỹ.

Nhân viên y tế cho hay có một người đã chết do trúng đạn tại Hebron trong lúc các lực lượng an ninh trung thành với Tổng Thống Mahmoud Abbas bắn chỉ thiên và dùng dùi cui để giải tán những người biểu tình.

Ngoài ra cảnh sát cũng giải tán các đám đông biểu tình tại Ramallah, Nablus và Jenin.

Một cuộc biểu tình với quy mô lớn hơn đã diễn ra tại Dải Gaza, tức là nơi đang thuộc quyền kiểm soát của phe Hamas. Hàng chục ngàn người đã tập trung tại thành phố Gaza để phản đối hội nghị Annapolis.

Một thủ lãnh của Hamas, ông Ismail Haniyeh, kêu gọi các nước Ả Rập chấm dứt bao vây Gaza. Ông nói rằng các nước Ả Rập không nên ủng hộ hội nghị vốn chẳng giúp ích gì cho người Palestine.

Trong khi đó nhiều người Iran đã tập trung bên ngoài lãnh sự quán Jordanie ở Tehran để phản đối việc Jordanie và các nước Ả Rập khác tham dự hội nghị.

Trước diễn biến này, chính phủ Jordanie đã triệu tập một nhà ngoại giao Iran để làm rõ sự việc.

Tin cho hay quyền Bộ Trưởng Ngoại Giao Jordanie, ông Nasser Judeh đã triệu tập đại sứ Iran, ông Mohammed Irani, để đòi được giải thích về vụ biểu tình phản đối, và yêu cầu chính phủ Iran phải có biện pháp để tránh những sự việc tương tự diễn ra trong tương lai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG