Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush gặp lãnh đạo Israel và Palestine


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã mở các cuộc hội đàm riêng rẽ với hai nhà lãnh đạo Israel và Palestine, để chuẩn bị cho hội nghị về hòa bình Trung Đông sẽ khai mạc vào hôm nay tại thành phố Annapolis của bang Maryland. Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson tường trình từ Tòa Bạch Ốc về cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Thủ Tướng Israel Ehud Olmert như sau.

Tổng Thống Bush đã bắt tay chào mừng Thủ Tướng Israel, ông Ehud Olmert tại Tòa Bạch Ốc, mở màn cho cuộc hội đàm tay đôi giữa hai nhà lãnh đạo, dọn đường cho hội nghị mưu tìm hòa bình cho Trung Đông qua đường lối ngoại giao sẽ diễn ra vào hôm nay. Tổng Thống Bush nói:

"Xin chào mừng ngài Thủ Tướng. Thực là một vinh hạnh lại được tiếp đón ngài trong văn phòng Bầu Dục. Cám ơn ngài đến dự Hội Nghị Annapolis."

Phát biểu ngắn gọn của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ được đưa ra trước sự hiện diện của các phóng viên báo chí chủ yếu nhằm tạo không khí chung cho công việc gay go trước mắt tại hội nghị. Ông nói rằng ông trông đợi được làm việc với cả Thủ Tướng Olmert lẫn Tổng Thống Palestine Mamoud Abbas nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Tổng Thống Bush nói: "Tôi đang trông chờ tiếp tục cuộc đối thoại nghiêm túc của chúng tôi với ngài và Tổng Thống của Thẩm Quyền Palestine để biết được liệu hòa bình có thể được thực hiện hay không. Tôi cảm thấy lạc quan. Tôi biết ngài cũng lạc quan. Và tôi xin cảm ơn sự dũng cảm của ngài."

Các quan chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng Thống Bush yêu cầu mở hội nghị hòa bình Trung Đông vì ông nhận thấy rằng các nhà lãnh đạo Israel và Thẩm Quyền Palestine hiện nay quyết tâm giải quyết những vấn đề gay go và hướng về tương lai.

Các quan chức này nói rằng Tổng Thống Bush sẽ không mang đến hội nghị bất cứ một đề nghị nào mới mẻ và cũng không có ý định áp đặt một giải pháp nhằm giải quyết tình trạng chấp từ cố hữu giữa Israel và người Palestine.

Cũng theo các quan chức này thì mục đích của nhà lãnh đạo Mỹ khi đến dự hội nghị Annapolis là phát động lại các cuộc thương thảo giữa hai bên, cũng như tranh thủ sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế đối với tiến trình thương thảo này.

Về phần mình Thủ Tướng Olmert nói rằng sự hiện diện của nhiều đoàn đại biểu tại hội nghị Annapolis chắc chắn sẽ tạo được tác dụng.

Thủ Tướng Olmert nói: "Lần này thì khác vì chúng ta sẽ có nhiều đại biểu tham dự hội nghị, đó là điều khiến tôi hy vọng sẽ khởi động được một tiến trình thương thảo nghiêm túc giữa chúng tôi và người Palestine. Đây sẽ là một tiến trình song phương, tuy nhiên sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế sẽ rất quan trọng đối với chúng tôi."

Hội nghị Annapolis đánh dấu lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua người Israel ngồi xuống bàn đàm phán với đại biểu của 16 nước Ả Rập và Liên Đoàn Ả Rập.

Trong số các nhà nước Ả Rập hứa dự hội nghị có Ả Rập Saudi và Syria - là hai nước không công nhận nhà nước Israel.

Nhóm Hamas hiện đang nắm quyền kiểm soát dải Gaza đã lên án hội nghị này, còn chính phủ Iraq thì dự đoán rằng hội nghị sẽ kết thúc trong sự thất bại. Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino, nói rằng bà không ngạc nhiên khi thấy rằng một nước muốn lợi dụng từ tình hình hổn loạn để trục lợi như Iran tỏ ra lo ngại về tiến trình đưa các lực lượng ôn hòa ngồi lại với nhau để thành lập một nhà nước Palestine và tạo điều kiện cho việc lập lại hòa bình giữa Israel và người Palestine.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG