Đường dẫn truy cập

Ông Kevin Rudd là ai?


Tân thủ tướng thuộc đảng Lao Động của Australia là một nhà cựu ngoại giao biết nói tiếng Quan thoại, đã tiến lên địa vị lãnh đạo quốc gia từ một thuở niên thiếu nghèo khó.

Ông Kevin Rudd là con út trong một gia đình nông dân ở bang Queensland miền bắc. Ông 11 tuổi khi thân phụ bị tử nạn xe hơi, khiến gia đình phải rời bỏ nông trại.

Trong bài diễn văn đầu tiên tại Quốc hội, ông cho biết thân mẫu ông đã buộc phải dựa vào điều ông gọi là “lòng từ thiện thảm hại vào thời đó'. Ông nói rằng kinh nghiệm đó đã hình thành quan điểm của ông về tầm quan trọng của các chương trình an sinh xã hội.

Ông gia nhập đảng Lao động ngày từ buổi thiếu thời.

Ông Rudd tốt nghiệp trường đại học quốc gia ở Canberra, nơi ông học tiếng Hoa và gặp vợ ông là bà Therese Rein. Bà có một dịch vụ giới thiệu việc làm rất hiệu quả. Hai vợ chồng ông có 3 con.

Sau khi tốt nghiệp, ông Rudd đã phục vụ tại các sứ quán Australia ở Thụy Điển và Trung Quốc trước khi trở thành một thành viên kỳ cựu của Bộ ngoại giao.

Ông được bầu vào Quốc hội lần đầu năm 1998 và được cử lên lãnh dạo đảng Lao động đối lập vào tháng chạp năm ngoái.

Ông Rudd 50 tuổi đã bị chỉ trích vì nhiều điểm giống thủ tướng xuất nhiệm John Howard, nhưng khác với ông Howard, ông đã hứa sẽ phê chuẩn Công ước Kyoto về khí hậu toàn cầu và sẽ rút quân đội tác chiến Úc ra khỏi Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG