Đường dẫn truy cập

Chính phủ bảo thủ của ông Howard thất bại trong cuộc bầu cử ở Australia


Lần đầu tiên từ 11 năm nay, Australia sẽ có một chính phủ mới sau khi đảng Lao Động đối lập tại nước này chiến thắng vẻ vang trong cuộc bầu cử quốc hội hôm nay.

Thủ tướng bảo thủ John Howard nắm quyền từ năm 1996, đã thừa nhận thất bại trong một bài phát biểu với các ủng hộ viên tại một khách sạn ở Sydney.

Người sắp lên kế nhiệm ông Howard, ông Kevin Rudd đã hứa sẽ thực hiện những thay đổi quan trọng trong chính sách của chính phủ khi ông lên nhậm chức.

Với 3/4 số phiếu đã kiểm, đảng Lao động thắng 83 ghế tại Quốc hội – tức là 7 ghế nhiều hơn số cần thiết để chiến thắng. Liên minh bảo thủ của ông Howard được 58 ghế.

Ông Howard cũng có nguy cơ mất ghế tại Quốc hội.

Các vấn đề quốc nội là các vấn đề lớn trong cuộc vận động – với nền kinh tế chiếm ngự tâm tư của cử tri. Ông Rudd nhấn mạnh rằng chính phủ của ông Howard đã trở thành tự mãn và lười biếng.

Nhưng các vấn đề khác cũng đóng một vai trò. Ông Rudd từng tuyên bố sẽ triệt thoái 500 binh sĩ tác chiến của Australia ra khỏi Iraq và sẽ ký hiệp định Kyoto về khí hậu, là hiệp định mà ông Howard đã kiên quyết không chịu ủng hộ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG