Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Ðức Đạt Lai Lạt Ma vi phạm truyền thống Phật giáo


Trung Quốc đã cáo buộc nhà lãnh đạo tinh thần sống lưu vong của Tây Tạng, Ðức Đạt Lai Lạt Ma, là vi phạm truyền thống Phật giáo sau khi gần đây ông đề xuất rằng ông có thể sẽ chỉ định người kế nhiệm trước khi qua đời, thay vì dựa vào thuyết tái sinh.

Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói rằng một sự xếp đặt như vậy là vi phạm tinh thần giáo lý Tây Tạng và thông lệ lịch sử.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA tháng trước, Ðức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng người kế nhiệm ông có thể được chọn giống như cách chọn Đức Giáo Hoàng, hoặc ông có thể quyết định việc tuyên bố người kế nhiệm trước khi qua đời.

Ðức Đạt Lai Lạt Ma lặp lại những lời này trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo Nhật và nói rằng người dân Tây Tạng sẽ không ủng hộ người kế nhiệm do Trung Quốc chỉ định.

Trung Quốc và Ðức Đạt Lai Lạt Ma từ lâu đã tranh luận về vấn đề kế nhiệm và việc kiểm soát sự lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng.

Hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã ra một đạo luật là tất cả những người lãnh đạo tinh thần người Tây Tạng được chỉ định theo thuyết tái sinh, trong đó có cả Ðức Đạt Lai Lạt Ma, phải được Trung Quốc thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG