Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ đánh thuế thu nhập chứng khoán


Thông tấn xã AP đưa tin từ Hà Nội cho biết là các đại biểu ở Quốc Hội Việt Nam đã biểu quyết chấp thuận mức thuế 20% đánh trên khoản lợi tức thu được từ thị trường chứng khoán đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam.

Biện pháp được Quốc Hội Việt Nam thông qua, sẽ được thi hành từ tháng giêng năm 2009. Cho tới giờ, các nhà lập pháp Việt Nam vẫn chưa đánh thuế thị trường chứng khoán khai mở từ năm 2000 ở Việt Nam. Nhưng nay thì họ cho rằng thị trường đó đã lớn mạnh tới mức đủ để chịu thuế mà không tác hại gì đến đà phát triển của thị trường.

Sắc thuế mới, bao hàm trong luật thuế khóa rộng rãi hơn vừa được tái xét, sẽ được áp dụng cho các nhà đầu tư người Việt Nam lẫn người nước ngoài. Luật thuế mới, theo thông tín viên AP, đã đưa tới những phản ứng không đồng nhất.

Một chuyên viên buôn bán chứng khoán trên thị trường thành phố Hồ Chí Minh cho rằng mức thuế đó quá cao, có thể đẩy các nhà đầu tư đến chỗ tìm nơi khác để đầu tư. Tuy nhiên, cũng có chuyên viên cho rằng thuế mới sẽ củng cố thị trường về lâu về dài.

Reuters trong khi đó lại chú trọng tới mức thuế 25% mà Quốc Hội Việt Nam vừa biểu quyết đánh trên những khoản tiền lời nhờ buôn bán bất động sản.

Biện pháp nầy được các nhà lập pháp Việt Nam cho là nhằm ngăn chận đà gia tăng vật giá và nạn đầu cơ. Sắc thuế nầy cũng sẽ được khởi sự thi hành từ tháng giêng năm 2009.

Thị trường bất động sản ở các thành phố chính của Việt Nam gia tăng đến mức choáng ngợp theo tin của các thông tấn xã quốc tế. Các nhà môi giới cho biết hầu hết condo trong các dự án xây cất ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều đã được bán sạch từ trước khi xây.

Cũng theo các tay môi giới nầy tiết lộ thì chính phủ còn đang soạn thảo một luật khác nhằm đánh thuế những người sở hữu hơn 1 căn nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG