Đường dẫn truy cập

Người ủng hộ 'Little Saigon' phản đối nghị viên Madison Nguyễn


San Jose Mercury, nhật báo xuất bản tại San Jose ở bắc California, là nơi được khá đông dân Việt tị nạn chọn làm chỗ sinh cư, vừa đăng một tin có liên quan tới sinh hoạt chính trị của cộng đồng người Việt.

Theo bài viết trên báo ra ngày thứ năm thì một số người Việt giận dữ xuống đường biểu tình để bài bác cái tên được Ủy viên hội đồng thành phố San Jose Madison Nguyễn đề nghị cho khu một buôn bán nhộn nhịp của người Việt tại đó.

Bà Madison Nguyen hy vọng dung hoà được giữa những người muốn đặt tên khu thương mại nầy là 'Little Saigon' (Saigon Nhỏ) với những người muốn gọi đó là 'New Saigon' (Saigon Mới). Tên được bà đề nghị là 'Saigon Business District' – nghĩa là 'Khu Doanh Nghiệp Saigon'.

Một thoáng im lặng được ghi nhận trước khi một số người trong đám đông hơn 200 người gốc Việt rộ lên đòi dùng cái tên mà họ muốn, đó là 'Little Saigon'. Tờ báo giải thích rằng nhiều người Việt gốc tị nạn vẫn nhớ tới Saigon thuở xưa cho nên thích dùng tên Little Saigon để đặt cho khu phố buôn bán nằm trên đường Story, dài chừng một dặm, gồm phần lớn là các nhà hàng, tiệm kim hoàn và chợ thực phẩm.

Bà Madison đã bị một số người thuộc nhóm ủng hộ tên 'Little Saigon' dọa rút lại hậu thuẫn dành cho bà. Họ nói rằng phụ nữ gốc Việt duy nhất được bầu vào hội đồng thành phố San Jose nầy đã theo phe các nhà buôn có liên hệ tới bà, thay vì đứng về phía những người đã ủng hộ và bầu bà vào chức vụ đó.

Hội đồng thành phố sẽ biểu quyết tên gọi khu đó trong một cuộc họp vào tuần sau. Cuộc tranh luận giữa các nhóm người gốc Việt nầy vẫn chẳng khác những cuộc tranh luận lâu nay trong cộng đồng người gốc Việt mà theo ký giả tờ San Jose Mercury thì đều chia ra giữa một bên là những người cực lực chống Cộng với bên kia là những người thầm lặng có cảm tình với Cộng Sản.

Bà Madison Nguyen bị tố là theo Cộng Sản nhưng bà nói là bà chỉ phục vụ cho người dân thành phố, và theo bà thì những tố giác loại đó là những lời lẽ mà bà đã từng nghe.

Bà Madison Nguyen đã cùng gia đình vượt biển tị nạn sau khi miền Nam Việt Nam rơi vào tay quân Cộng Sản.

Thị trưởng San Jose thì nói là người thuộc cộng đồng Việt muốn gọi khu phố đó bằng tên gì thì cứ gọi. Cơ quan tái phát triển thành phố San Jose đã dự trù ngân khoản 100,000 dollars để làm các bảng tên mới và bà Madison Nguyen thì nghĩ là sẽ có tên 'Saigon Business District' in trên những tấm bảng đó.

Riêng Thị trưởng Reed thì lại nói trong một cuộc phỏng vấn rằng có thể những tấm bảng đó chỉ vẽ lên những hình ảnh nghệ thuật thay vì mang tên. Ông cho rằng nhóm người đòi dùng tên 'Little Saigon' có thể to tiếng nhưng chưa chắc là nhóm đa số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG