Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nam Triều Tiên mở rộng quan hệ hợp tác


Tờ Korea Times dành một phần lớn trang báo ngày thứ tư để đăng tin về cuộc hội kiến giữa Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh của Đảng Cộng Sản Việt Nam với Tổng Thống Roh Moon Hyun của Nam Triều Tiên tại Hán Thành.

Theo tờ báo thì trong cuộc họp thượng đỉnh nầy, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý mở rộng các quan hệ hợp tác trong lãnh vực văn hoá và kinh tế giữa đôi bên. Hai ông đã ký một tuyên bố chung đánh dấu dịp hai nước phát triển các quan hệ song phương và hứa hẹn sẽ cùng nhau cố gắng kiến tạo thêm các mối quan hệ có thể mưu lợi cho cả hai nước.

Bản tin của báo Korea Times dựa theo những tiết lộ từ Phủ Tổng Thống Nam Triều Tiên ghi thêm là hai nhà lãnh đạo đã thỏa thuận trao đổi các kiến thức về công nghệ thông tin và cùng nhau cố gắng giải quyết tình trạng chênh lệch trong cân thương mại giữa hai nước. Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh nói rằng ông hy vọng sẽ có thêm nhiều công ty Nam Triều Tiên nữa đầu tư vào các đề án đại qui mô ở Việt Nam.

Tổng Thống Nam Triều Tiên nói với ông Mạnh rằng cuộc hội đàm giữa hai ông sẽ củng cố thêm những liên hệ giữa hai nước. Tổng Thống Nam Triều Tiên tỏ ý tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước sẽ càng khắng khít hơn nếu các công ty của Nam Triều Tiên được dành thêm nhiều cơ hội tham gia vào các dự án phát triển của Việt Nam.

Phái viên tờ Korea Times ghi nhận rằng chính Tổng Thống Nam Triều Tiên đã trưng lại các chỉ số để chứng minh rằng công cuộc giao thương giữa Nam Triều Tiên và Việt Nam đã tăng gấp 10 lần trong vòng 15 năm qua. Và trong thời gian đó, Nam Triều Tiên đã trở thành nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam.

Hơn 1000 doanh nghiệp Nam Triều Tiên đang năng nổ tìm cách phát triển các cơ hội khai thác thương mại ở Việt Nam, tạo ra khoảng 200,000 công ăn việc làm tại đó. Hiện có hơn nửa triệu người Nam Triều Tiên sinh sống tại Việt Nam. Riêng trong năm 2006, đã có khoảng 430,000 người Nam Triều Tiên sang thăm Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam, theo tác giả bài báo, đặt nặng tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong các doanh nghiệp nhỏ và trung bình tại Nam Triều Tiên. Đây là những doanh nghiệp cần nhiều sức lao động rong khi lương bổng của công nhân Việt Nam và giá cả nguyên liệu hãy còn thấp.

Tờ báo nhắc lại là hồi tháng 10, Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh đã thăm Bắc Triều Tiên. Đây là lần thứ nhì một nhà lãnh đạo Đảng Cộng Sản của Việt Nam tới thăm Bắc Triều Tiên sau khi Chủ Tịch Hồ Chí Minh thực hiện chuyến công du tại đó lần đầu hồi năm 1957. Khi hội đàm với Chủ tịch Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên, TBT Nông Ðức Mạnh đã ngõ lời mời nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên qua thăm Việt Nam và ông nầy đã nhận lời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG