Đường dẫn truy cập

Tranh luận xoay quanh việc xây thêm Trung tâm tiếp tân cạnh 'Bức Tường'


Nhật báo USA Today trong một phóng sự đăng trên số báo đề ngày chủ nhật, đã ghi lại dư luận cả bênh vực lẫn chống đối với việc xây thêm một trung tâm đón khách cạnh đài kỷ niệm cựu chiến binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam.

Ngày Cựu Lễ Chiến Binh hôm chủ nhật cũng là dịp kỷ niệm đúng 25 năm khánh thành tượng đài bằng đá granít trong khu vực mệnh danh là công viên quốc gia ở thủ đó Washington của Mỹ.

Trung tâm tiếp tân nầy – nếu được xây – sẽ rộng tới 35,000 bộ vuông và kinh phí xây cất sẽ lên tới 100 triệu dollars trong khi kinh phí xây đài kỷ niệm 25 năm trước chỉ lên tới 8 triệu 400 ngàn dollars – nghĩa là chưa đầy 18 triệu dollars theo thời giá lúc nầy.

Những người chống đối thì cho rằng xây thêm một cơ sở ngầm dưới mặt đất và quá lớn như thế sẽ làm hỏng cả công viên quốc gia vốn đã chật chội với quá nhiều đài kỷ niệm.

Quỹ Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh Việt Nam đã gây được 15 triệu dollars và hy vọng trung tâm tiếp đón khách tới thăm đài – mỗi năm lên tới gần 4 triệu rưỡi người – có thể được khánh thành vào năm 2012.

Họa đồ xây cất với đầy đủ chi tiết phải được các hội đồng địa phương thẩm định và chấp thuận; nhưng hồi tháng trước thì dự án đã được Ủy Ban Mỹ Thuật chấp thuận với một số điều kiện đính kèm.

Đài kỷ niệm cựu chiến binh Mỹ là một dãy tường ngầm bằng đá granít trên đó khắc tên 58,256 chiến binh Mỹ chết trong cuộc chiến Việt Nam. Trong dịp kỷ niệm 25 năm kể từ ngày khánh thành, tên của tất cả tử sĩ đó đã được tuyên đọc suốt 2 ngày cuối tuần qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG