Đường dẫn truy cập

Ông Musharraf hứa tuyên thệ nhậm chức với tư cách một tổng thống dân sự


Tổng Thống Pakistan Pervez Musharraf tuyên bố rằng cuộc bầu cử quốc hội sẽ phải được tổ chức trước ngày mùng 9 tháng Giêng sang năm, nhưng nói thêm rằng không thể xác định thời gian cho việc bãi bỏ tình trạng khẩn trương.

Hôm nay, Tướng Musharraf nói rằng, quốc hội và các hội đồng tỉnh của Pakistan sẽ được giải tán trong những ngày 15 và 20 tháng 11 này.

Ông cũng cam kết sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống với tư cách một Tổng Thống dân sự và cởi bỏ bộ quân phục của ông. Nhưng ông Musharraf cũng nói rằng ông không thể làm như vậy cho tới khi các tòa án hoàn tất những vụ khiếu tố liên quan tới các cuộc bầu cử mới đây của ông.

Tướng Musharraf đã giải tán Tòa Án Tối Cao và tố cáo Chánh Thẩm Tòa Án Tối Cao Pakistan bị bãi chức, ông Iftikhar Chaudhry, là tham nhũng.

Các thẩm phán của tòa án mới được thành lập phải tuyên thệ với bản hiến pháp lâm thời, và được coi như có cảm tình với Tướng Musharraf.

Tướng Musharraf nói rằng, việc tuyên bố tình trạng khẩn trương một tuần lễ trước đây là quyết định khó khăn nhất mà ông phải thực hiện. Nhưng ông nói rằng, tình trạng khẩn trương sẽ bảo đảm cho cuộc bầu cử được tự do và công bằng.

Nhà chức trách đã bắt giữ hằng ngàn người biểu tình phản đối hành động của Tổng Thống. Sáng hôm nay, Tổng Thống Musharraf đã cho tòa án quân sự có quyền xét xử các thường dân về nhiều cáo trạng.

Trong khi đó, Cựu Thủ Tướng Pakistan, bà Benazir Bhutto, sẽ tới Lahore ngày hôm nay trước khi diễn ra cuộc biểu tình tuần hành từ thành phố này tới Islamabad vào ngày Thứ Ba như đã hoạch định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG