Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên: Bắc Triều Tiên vẫn là mối đe dọa


Các vị bộ trưởng quốc phòng của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cho biết Bắc Triều Tiên vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng về quân sự mặc dù nước này đang xúc tiến giai đoạn vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân của họ. Hai giới chức vừa kể vừa kết thúc cuộc hội ý về an ninh hằng năm với lời cam kết rằng các lực lượng Hoa Kỳ sẽ được duy trì trên bán đảo Triều Tiên trong một thời gian dài. Từ Hán Thành, phái viên đài VOA Kurt Achin, gửi về bài tường trình chi tiết sau đây:

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates và Bộ trưởng quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Jang-So hôm nay tuyên bố họ hoan nghênh các biện pháp mới đây của Bắc Triều Tiên nhằm vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân. Tuy nhiên ông Kim cho biết hai nước vẫn chưa thay đổi quan niệm cơ bản coi Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa về quân sự.

Ông Kim nói rằng cho dù Bắc Triều Tiên bắt đầu vô hiệu hóa chương trình hạt nhân, chúng ta không thể nào nói rằng mối đe dọa từ miền Bắc bán đảo Triều Tiên đã thực sự giảm bớt. Ông Kim cho biết các tin tình báo cụ thể cho thấy Bắc Triều Tiên cần phải giảm bớt các lực lượng của họ để có thể kết luận là mối đe dọa quân sự đã giảm bớt.

Mới đây, Bình Nhưỡng đã tiến hành những bước đầu trong việc chu toàn cam kết việc vô hiệu hóa khả năng hạt nhân của họ. Trưởng toán chuyên gia hạt nhân của Hoa Kỳ đã đến thủ đô của Nam Triều Tiên hồi đầu tuần này, cho biết Bắc Triều Tiên đã khởi đầu tốt đẹp công việc vô hiệu hóa lò phản ứng hạt nhân chính của họ.

Tuy nhiên, Bắc Triều Tiên vẫn bố trí gần 1 triệu nhân viên quân sự và nhiều ngàn ổ trọng pháo gần biên giới với miền Nam. Trong mấy chục năm qua, Bình Nhưỡng đã đầu tư không tương xứng tỉ lệ phần trăm vào nền kinh tế nhỏ bé của họ so với số lượng đầu tư vào công nghệ liên quan đến phi đạn, hạt nhân và về vũ khí sinh hóa. Bình Nhưỡng đã cho thử nghiệm phi đạn hạt nhân đầu tiên của họ hồi tháng 10 năm ngoái, bất chấp việc các hiệp định quốc tế.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói rằng còn phải lâu lắm trước khi kho vũ khí hạt nhân, hay vũ khí qui ước của Bắc Triều Tiên được loại bỏ.

Ông Gates nói: “Mối đe dọa do vũ khí hạt nhân và qui ước của Bắc Triều Tiên tạo ra vẫn là trọng tâm của chính sách phòng thủ và răn đe của liên minh.”

Hoa Kỳ đã lãnh đạo một liên minh quân đội để đẩy lui binh sĩ Bắc Triều Tiên sau khi xâm lăng miền Nam năm 1950. Hoa Kỳ vẫn bố trí khoảng 28,000 binh sĩ tại đó để ngăn chận một cuộc tái xâm lăng và để củng cố bản hiệp ước đình chiến ký kết năm 1953 nhằm chấm dứt cuộc giao tranh.

Chiếu theo các điều khoản liên minh giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, các lực lượng Mỹ sẽ chỉ huy các lực lượng Nam Triều Tiên trong trường hợp lại xảy ra chiến tranh với Bắc Triều Tiên. Ông Gates và ông Kim cho biết Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên vẫn giữ nguyên đường hướng chuyển giao việc điều hành các hoạt động thời chiến của các lực lượng Nam Triều Tiên lại cho Hán Thành trước năm 2012.

Ông Gates cho biết các lực lượng Hoa Kỳ sẽ vẫn hiện diện trên bán đảo Triều Tiên sau thời điểm đó và sẽ lưu lại trong tương lai.

Ông Gates nói: “Tôi mong là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng một vai trò lâu dài trong nền an ninh bán đảo Triều Tiên.”

Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết các lực lượng Hoa Kỳ sẽ lưu lại nước họ cho dù bản hiệp định đình chiến 1953 được thay thế bằng một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG