Đường dẫn truy cập

Bệnh heo tai xanh lan tới Hà Nội


Hôm thứ ba, AFP đưa tin từ Hà Nội theo lời loan báo của cơ quan thú y Việt Nam cho biết bịnh heo tai xanh lâu nay sát hại đàn heo các tỉnh trung bộ và nam bộ đã lan tới thủ đô Hà Nội.

Vi-rút gây bịnh đã được phát hiện ở một trại heo tư nhân tại Gia Lâm thuộc Hà Nội sau khi các cuộc thử nghiệm xác nhận 12 con heo ở đó đã bị nhiễm thứ bịnh còn được gọi là hội chứng hô hấp và sinh sản của heo.

Các nhân viên thú y đã giết các con heo bịnh và lập khu vực kiểm dịch để ngăn không cho bịnh lan ra ngoài.

Theo bản tin của AFP thì hơn 50 ngàn heo tại Việt Nam đã bị nhiễm vi-rút bịnh heo tai xanh hồi tháng 6 và tháng 7 trước khi đà tràn lan của cơn dịch giảm bớt.

Tuy nhiên, theo các viên chức thì các đợt bộc phát sau đó đã buộc phải giết chết mấy trăm ngàn heo ở Hải Dương ngoài bắc, Khánh Hoà thuộc trung bộ và Cà Mau ở miền nam trong vòng mấy tuần qua.

Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cho biết tuy vi-rút gây bịnh heo tai xanh không lây sang người nhưng lại làm giảm khả năng hệ miễn dịch ở heo, đưa tới các chứng bịnh thứ cấp do vi trùng gây ra, tỉ như salmonella hoặc có thể bị lây nhiễm bởi các loại vi-rút khác nữa.

Trước đây trong tháng nầy, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lịnh gia tăng kiểm soát đà lan tràn của bịnh và nói rằng nhà nông không hoàn toàn ý thức được mối đe doạ do bịnh heo tai xanh gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG