Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên gia hạn sứ mạng quân sự ở Iraq


Nam Triều Tiên cho hay họ sẽ tiếp tục đóng góp quân đội phi tác chiến cho những nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm ổn định tình hình tại Iraq. Việc triển khai quân này diễn ra cách tới nửa vòng trái đất nhưng lại liên quan rất nhiều đến nước láng giềng phía Bắc của Nam Triều Tiên.

Tổng thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun nói với dân chúng trong bài phát biểu truyền hình hôm nay rằng các binh sĩ Nam Triều Tiên tại Iraq chưa thể trở về gia đình.

Ông Roh nói rằng sự hiện diện của Nam Triều Tiên tại Iraq sẽ được gia hạn thêm một năm nữa. Tuy nhiên, quân số tại đây sẽ được cắt giảm đi phân nửa từ 1,200 binh sĩ xuống còn 600. Nam Triều Tiên đã triển khai các lực lượng giúp ổn định tình hình tại Iraq từ năm 2003, tiếp theo việc lật đổ Tổng thống Saddam Hussein của Iraq đo Hoa Kỳ lãnh đạo.

Các lực lượng phi tác chiến làm các công tác cứu trợ và tái thiết ở khu vực Bắc Iraq chủ yếu của người Kurd, là nơi tương đối yên ổn. Số lượng các binh sĩ được triển khai tại đây đã dần dần được giảm đi vào khoảng 2/3 từ con số ban đầu là trên 3000 người.

Việc triển khai các binh sĩ Nam Triều Tiên tại Iraq không được tán đồng trong số những người Nam Triều Tiên coi Iraq không có liên quan đến những quyền lợi chính của đất nước họ. Kế hoạch của ông Roh phải được quốc hội thông qua, mà trong Quốc hội thì ngay cả những liên minh thân cận của ông cũng bày tỏ ý muốn rút toàn bộ các binh sĩ Nam Triều Tiên đang ở Iraq về nước trước cuối năm nay.

Tuy nhiên Tổng thống Roh Moo-hyun nói rằng việc tiếp tục giữ một vai trò ở Iraq là thiết yếu trong việc duy trì quan hệ an ninh chặt chẽ với Hoa Kỳ.

Ông Roh nói rằng vì vấn đề vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể những biến chuyển không thể lường trước được, nên liên minh giữa Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ cần phải được duy trì, hơn bất cứ điều gì khác.

Hoa Kỳ bố trí khoảng 28,000 nhân viên quân đội tại Nam Triều Tiên để giúp ngăn chận việc Bắc Triều Tiên mở cuộc xăm lăng miền Nam giống như hồi năm 1950.

Hoa Kỳ cũng dẫn đầu các nỗ lực đa quốc nhằm chấm dứt các khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã thực hiện vụ nổ thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái, bất chấp việc nhiều nước trong cộng đồng quốc tế đã cam kết không phát triển loại vũ khí hạt nhân như thế nữa.

Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Roh sẽ kết thúc vào đầu năm tới, và các cuộc bầu cử để chọn người thay thế ông sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới đây.

Các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên dự đoán rằng việc triển khai binh sĩ tại Iraq có phần chắc sẽ trở thành một trong những đề tài tranh luận sôi nổi trong cuộc bầu cử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG