Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ kêu gọi Iraq tiến hành việc hòa giải dân tộc


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon kêu gọi Iraq hãy nhân lúc bạo động sút giảm để tiến hành công cuộc hòa giải dân tộc giữa những người thuộc các sắc dân, giáo phái, và chủ trương chính trị khác nhau.

Trong bản báo cáo nộp cho Hội đồng Bảo an - được luân lưu từ ngày hôm qua, ông Ban Ki Moon nói rằng số thương vong ở Iraq trong tháng 9 đã giảm tới mức thấp nhất trong năm nay, và đây chính là một cơ hội không nên bỏ lỡ để tiến hành hòa giải chính trị.

Nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc nói rằng quyết định ngưng bắn của nhóm dân quân Mahdi của người Hồi giáo Shia cộng với việc những phần tử nổi dậy người Sunni chống đối phe al-Qaida 'có một tiềm năng lớn về mặt chính trị'.

Ông hối thúc dân chúng Iraq ra sức chuyển đổi những diễn tiến tích cực này thành 'một cơ sở cho công cuộc hòa giải dân tộc'.

Ông Ban Ki Moon nói thêm rằng tuy người Iraq đảm nhiệm trách vụ chính cho sự chuyển đổi đó, nhưng Liên hiệp quốc cũng sẵn sàng trợ giúp để đạt được mục tiêu.

Ông cho biết Liên hiệp quốc đã gia tăng số nhân viên làm việc tại Baghdad và tại thành phố Irbil ở miền nắc, và đang xem xét tới việc thành lập một văn phòng tại tỉnh Basra ở miền nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG