Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ cực lực phản đối nghị quyết của Ủy ban Hạ viện Mỹ


Thổ Nhĩ Kỳ đã có phản ứng giận dữ và đe dọa sau khi một ủy ban của Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua một nghị quyết gọi vụ thảm sát người Armenia dưới thời Đế Quốc Ottoman là một vụ diệt chủng.

Hôm qua, chính phủ Ankara đã triệu hồi Đại sứ của họ ở Washington để tham khảo ý kiến.

Hằng trăm người Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Istanbul, và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ cho phép xảy ra một vụ diệt chủng.

Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Gul, gọi nghị quyết vừa kể là không thể chấp nhận được và tố cáo các nhà lập pháp Hoa Kỳ là sử dụng trò chơi chính trị hạ đẳng.

Trong một cuộc họp báo, chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, đã nói với các ký giả rằng nghị quyết của Hạ Viện về vụ diệt chủng đối với người Armenia đã được hoãn lại nhiều lần trong vòng 20 năm qua.

Bà Pelosi nói rằng, mặc dầu vụ diệt chủng này đã xảy ra từ rất lâu trong quá khứ những nhưng hiện nay các hành vi diệt chủng cũng vẫn còn đang xảy ra trên thế giới như ở Darfur và Rwanda vì thế vẫn cần phải nói ra để chống lại những hành vi này.

Các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, nghị quyết này của quốc hội Hoa Kỳ có thể gây phương hại nặng nề đối với quốc gia giữa Hoa Kỳ và nước họ.

Hôm qua, một thành viên cao cấp của đảng Công Lý và Phát Triển đương quyền, ông Egeman Bagis, đã hỏi cử tọa ở thủ đô Washington rằng họ sẽ nghĩ sao nếu nước ông từ chối không cho các phi cơ của Mỹ sử dụng không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ là một tuyến đường quan trọng để cung cấp nguồn nhiên liệu và tiếp tế cho quân đội Hoa Kỳ đang chiến đầu tại Iraq và Afghanistan.

Tòa Bạch Ốc phản đối nghị quyết này của Hạ Viện

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG