Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ LHQ sẽ phát biểu trước HÐBA về tình hình Miến Điện


Theo dự kiến, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ triệu tập vào cuối tuần này để thảo luận về tình hình nhân quyền tại Miến Điện.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về vấn đề Miến Điện Ibrahim Gambari sẽ phát biểu trước Hội Đồng Bảo An vào ngày thứ Sáu, và trong dịp này sẽ cung cấp chi tiết về các cuộc gặp gỡ giữa ông với thủ lãnh phong trào thân dân chủ hiện đang bị cầm giữ, bà Aung San Suu Kyi, và với Tướng Than Shwe, người cầm đầu tập đoàn quân nhân đang cai trị Miến Điện.

Cho tới nay, Liên Hiệp Quốc chưa tiết lộ chi tiết nào về các cuộc họp này của đặc sứ Gambari.

Một ngày sau khi ông Gambari rời Miến Điện, hôm thứ Tư, binh lính chính phủ tuần tra các đường phố của Rangoon, và dùng loa phóng thanh cảnh cáo rằng những người đã tham gia các cuộc biểu tình thân dân chủ hồi tuần trước, sẽ bị phát hiện và bắt giữ.

Cư dân nói trong các cuộc càn quét trước hừng đông, các lực lượng an ninh Miến Điện đã câu lưu nhiều người trong các cuộc truy lùng tại nhà riêng của họ ở gần Chùa Shwedagon, ngôi chùa được coi là linh thiêng nhất nước.

Trong số những người bị bắt, có một nhân viên của Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc. Chồng bà và một người anh chồng cũng bị bắt giữ.

Binh lính Miến Điện đã dùng bạo lực đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa chống chính phủ tại Rangoon hồi tuần trước.

Những người bất đồng chính kiến nói có đến 200 người đã bị giết chết và hàng ngàn người bị bắt giữ. Phía quân đội Miến Điện nói chỉ có 10 người chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG