Đường dẫn truy cập

Bão Lekima đổ bộ vào Việt Nam, gây nhiều thiệt hại


Các thông tấn xã quốc tế đều đăng tin về trận bão Lekima và những thiệt hại do cơn bão gây ra sau khi đổ vào Việt Nam tối thứ tư. Reuters cho biết bão mang theo mưa lớn và gió mạnh đã làm một số người thiệt mạng và thổi tốc nóc nhiều nhà cửa.

Reuters trích tin trên báo chí địa phương nói rằng đã có 5 người chết, trước và trong khi bão tràn vào duyên hải miền bắc trung bộ.

Trong số các nạn nhân lần nầy có một thiếu niên 13 tuổi bị chết đuối ở Quảng Ngãi khi em cố neo thuyền của gia đình em. Một nạn nhân nữa thì thiệt mạng ở Quảng Bình.

Tuy nhiên số người chết chính thức là bao nhiêu thì vẫn chưa được xác nhận. Theo đài phát thanh thì nhiều làng mạc đã bị mất điện. Ngoài mấy trăm nhà cửa bị thổi sập hoặc bị tróc nóc như đã ghi thì số thiệt hại nhà cửa như thế nào thì vẫn chưa kiểm kê ngay được.

Các chuyên viên khí tượng thủy văn Việt Nam nói rằng bão đã yếu đi sau khi di chuyển qua Quảng Bình trên đường về lãnh thổ Lào.

Tuy nhiên gần như toàn thể trung bộ và một vài vùng ở bắc bộ Việt Nam cũng đã bị ảnh hưởng. Nhà chức trách tiếp tục cảnh báo dân chúng về nguy cơ lụt lội và đất chuồi sau cơn bão.

Khi thổi tới Philippines, gió mưa và sau đó là nạn đất chuồi đã sát hại 8 người bên Phi. Trận bão cũng đã đi qua tỉnh Hải Nam thuộc Trung Quốc, làm số du khách tới đó giảm sút nhưng không thấy tin nào ghi nhận thiệt hại nhân mạng hay nhà cửa tại đó.

Tin của AP nhắc lại chi tiết là thường thì năm nào Việt Nam cũng bị chừng 10 trận bão, gây thiệt hại lên đến nhiều triệu dollars và đôi khi sát hại đến cả mấy trăm người. Trận bão Lekima nầy là trận thứ 5 thổi vào Việt Nam trong năm nay.

May mà lần nầy bão không gây thiệt hại gì cho mùa cà phê và lúa; cũng không ảnh hưởng đến việc sản xuất dầu thô. Trước khi bão tới, nhà chức trách Việt Nam đã di tản lối 400,000 dân ở những tỉnh chịu ảnh hưởng của bão ờ bắc trung bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG