Đường dẫn truy cập

Việt Nam phát động chiến dịch đội mũ bảo hiểm


Trong ngày thứ tư, phái viên AP từ Hà Nội đã đưa đi một phóng sự ghi lại một vấn đề xét ra không còn mới: đó là số người thiệt mạng vì tai nạn lưu thông ở Việt Nam. Bài viết ghi nhận là chỉ riêng năm ngoái đã có tới 13,000 người chết trong các tai nạn lưu thông trên cả nước.

Tác giả bài viết ghi lại cảnh tượng trong bịnh viện Việt Đức, với những người bị thương nằm la liệt, tất cả đều bất tỉnh và đều bị thương tích trên đầu vì cưỡi xe máy mà không đội nón bảo hộ. Rất ít người chịu đội nón, cho rằng nó nóng, lỉnh kỉnh mà lại chẳng hợp thời trang gì cả.

Tuy nhiên, kể từ ngày 15 tháng chạp dương lịch thì tất cả những người cưỡi xe máy đều bị bắt buộc phải đội cái vẫn được họ gọi là 'nồi cơm điện' lên đầu, bởi vì đó là ngày chính phủ khởi sự thi hành lịnh cưỡng bách đội nón để giảm bớt số người chết trong các tai nạn lưu thông.

Theo đại diện của cơ quan y tế thế giới ở Việt Nam, ông Jean Marc Olive, thì không phải chỉ có người chết mà còn những người bị thương và rồi bị bại liệt suốt đời nữa.

Ông nầy coi là một sự kiện rất đáng buồn khi đa số những người đành phải sống như thế đến tàn đời lại là các thanh niên. Tỉ lệ thương vong vì tai nạn ở Việt Nam là '27 trên 100 ngàn' - nghĩa là gần gấp đôi tỉ lệ ở Mỹ - và được xếp vào một trong những tỉ lệ thương vong cao nhất thế giới.

Chính vì thế mà kể từ ngày thứ tư, Bộ Y Tế Việt Nam đã khởi sự phát động chiến dịch nhằm gia tăng ý thức trong dân chúng về nhu cầu phải đội nón bảo hộ trước khi luật đội nón bắt đầu được thi hành.

Tuy nhiên, thực thi luật nầy không phải là chuyện dễ: hồi năm 2001, chính phủ Việt Nam đã từng ra lịnh tương tự nhưng đã phải rút lại sau khi bị dân chúng phản đối.

Nhiều người trong nước cho rằng đội nón như thế chẳng những trông buồn cười mà còn làm cho họ khó nhìn, khó nghe và bực bội hơn trong thời tiết nóng bức ở Việt Nam.

Hầu như tất cả các sinh viên, thanh niên được phái viên AP phỏng vấn đều bất đồng và đều đã đưa ra đủ thứ lý lẽ để bài bác việc đội nón bảo hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG