Đường dẫn truy cập

Anh có thể rút 1,000 binh sĩ khỏi Iraq


Thủ Tướng Anh Gordon Brown nói ông tin là trong vòng hai tháng nữa Iraq có thể thay thế quân đội Anh đảm nhiệm trách vụ an ninh tại tỉnh Basra ở miền Nam Afghanistan.

Ông Brown đã nói với các nhà báo như vậy sau khi hội đàm với Thủ Tướng Nouri al-Maliki của Iraq trong chuyến viếng thăm Baghdad ngày hôm nay.

Ông Brown nói rằng, cuộc chuyển giao trách vụ này có thể cho phép Anh rút thêm 1,000 binh sĩ ra khỏi Iraq và giảm bớt số binh sĩ Anh tại Iraq xuống còn 4,500 người từ nay tới cuối năm.

Ông Brown sẽ lên đường đi tới thành phố Basra nội nhật ngày hôm nay. Mới đây binh sĩ Anh đã rút khỏi thành phố này tới một căn cứ gần đó và chuyển giao nhiệm vụ duy trì an ninh cho quân đội Iraq.

Với giai đoạn chót của việc chuyển giao trách vụ kiểm soát an ninh tại Basra, Anh có thể hoàn tất việc chuyển quyền cho người Iraq tại tất cả bốn tỉnh miền Nam Afghanistan mà họ đã nhận trách nhiệm duy trì an ninh sau khi diễn ra cuộc tiến quân do Hoa Kỳ dẫn đầu vào Afghanistan năm 2003.

Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của ông Brown tới Iraq kể từ khi ông trở thành Thủ Tướng Anh và ông sẽ chuẩn bị đọc một bài diễn văn trước quốc hội Anh vào tuần tới tập trung vào vấn đề vai trò của Anh tại Iraq trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG