Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Miến Ðiện đàn áp người biểu tình


Những người được chứng kiến tận mắt tại thành phố Rangoon của Miến Điện nói rằng đã có một cuộc đối đầu giữa các nhà sư và lực lượng an ninh hôm nay sau khi các nhà sư bất chấp các mệnh lệnh buộc chấm dứt các cuộc biểu tình chống đối chính phủ quân nhân. Từ văn phòng Đông Nam Á tại thủ đô Bangkok, phái viên Luis Ramirez gởi về bài tường trình sau đây:

Chính phủ Miến Điện đã cảnh cáo dân chúng chớ nên tham dự các cuộc biểu tình nữa, và đã bố trí những chiếc xe tải chở đầy binh sĩ vũ trang bằng các loại vũ khí tấn công tại các thiền viện và chùa chiền xung quanh thành phố Rangoon. Nhưng những người chứng kiến nói rằng điều đó đã không ngăn được các vị sư Phật giáo và những người khác liều lĩnh đi ra ngoài thành từng nhóm đông hôm nay.

Những người chứng kiến cho biết cảnh sát đã đẩy lui các nhà sư đang tìm cách vào chùa Shwedagon là nơi tập trung các cuộc biểu tình. Các nguồn tin tại chỗ cho hay các lực lượng an ninh đã bắn hơi cay và dùng gậy đánh những người biểu tình.

Quân đội chưa mở một cuộc tấn công toàn lực đối với các nhà sư biểu tình kể từ khi các cuộc biểu tình đã bắt đầu từ hồi tháng trước, nhưng những người quan sát nói rằng có khả năng là một trấn át sẽ xảy ra.

Thành viên của phe đối lập, ông Sann Aung, đang sống lưu vong tại Thái lan nói với phóng viên của đài VOA rằng trong cuộc nổi dậy lớn lần chót vào năm 1988, chính phủ đã chờ 45 ngày mới đè bẹp các cuộc biểu tình.

Ông Sann nói: “Chính quyền quân nhân Miến Điện không tỏ một dấu hiệu nào cho thấy họ muốn thỏa hiệp và đáp lại những yêu cầu của các nhà sư Phật giáo. Nói một cách khác, nếu chính quyền không đáp ứng các yêu sách thì họ sẽ phải trấn át các nhà sư Phật giáo. ”

Các vị sư yêu cầu phải có một lời xin lỗi vì đã hành hung và bắt bớ các nhà sư các đây 3 tuần. Các nhà sư cũng yêu cầu thu hồi lệnh tăng giá nhiên liệu, và mở các cuộc thương lượng với nhà lãnh đạo đối lập là bà Aung San Suu Kyi, người mà các nguồn tin cho hay đã bị đưa từ nhà riêng, nơi bà đang bị quản thúc, qua nhà tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG