Đường dẫn truy cập

Đại Sứ Mỹ hứa tiếp tục gây áp lực đối với Việt Nam


Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam nói rằng Mỹ vẫn tiếp tục áp lực để Việt Nam trả tự do cho các nhân vật bất đồng chính kiến. Những người nầy bị cáo buộc đã phát tán những thông tin tuyên truyền chống chế độ Cộng Sản tại Việt Nam.

Thông tấn xã AFP trích lời Đại Sứ Michael Michalak tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng phía Mỹ không tin vào chuyện cầm tù người dân chỉ vì họ phát biểu những ý kiến riêng của họ. Vì thế theo lời ông, Mỹ sẽ tiếp tục khuyến khích chính phủ Việt Nam cố gắng đạt tới tiến bộ trong việc tôn trọng nhân quyền, gồm cả tự do tín ngưỡng, tự do báo chí và tự do phát biểu.

Tin của AFP nhắc lại sự kiện mấy tháng qua Việt Nam đã bị các chính phủ tây phương và các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích vì một loạt những vụ bắt bớ và xét xử các thành phần chính trị năng động sau khi buộc họ vào tội tuyên truyền chống nhà nước.

Đại sứ Mỹ tiết lộ rằng ông đang cố vận động Việt Nam duyệt lại điều 88 trong bộ hình luật của Việt Nam, qui định việc phát tù từ 3 năm tới 20 năm cho những người bị buộc tội tuyên truyền.

Chiếu theo điều luật đó nên đã có nhiều nhân vật bất đồng chính kiến bị kết án. Theo Đại Sứ Michalak thì ông rất muốn thảo luận với phía Việt Nam về việc thay đổi điều khoản nầy.

Cũng theo ông thì nhiều người trong chính phủ Việt Nam cũng tin rằng đây là điều khoản đã lỗi thời, cần phải được duyệt lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG