Đường dẫn truy cập

Ðộng đất mạnh làm rung chuyển Indonesia


Một trận động đất lớn vừa xảy ra ở ngoài khơi vùng biển Sumatra của Indonesia, khiến các tòa nhà ở thủ đô Jakarta bị rung chuyển và giới hữu trách phải ban bố lệnh cảnh báo sóng thần.

Theo sự đo lường sơ bộ của các nhà khoa học, cơn địa chấn này có cường độ 7.9 trên địa chấn kế Richter.

Cơ quan Thăm dò Địa chất Hoa Kỳ nói rằng trung tâm chấn động nằm ở một nơi cách Jakarta hơn 600 kilo mét về hướng tây bắc và ở độ sâu hơn 10 kilo mét dưới đáy biển.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái bình dương nói rằng trận động đất này có khả năng gây ra một cơn sóng thần lớn ảnh hưởng tới các vùng ven biển trên khắp khu vực Ấn Ðộ dương.

Trung tâm này cho biết sóng thần có thể ập vào Indonesia và Australia trong vòng 1 giờ đồng hồ sau cơn địa chấn; và Sri Lanka và Ấn Ðộ có thể bị sóng thần trong vòng 3 giờ đồng hồ.

Giới hữu trách Ấn Ðộ đã ban bố lệnh cảnh báo cho các quần đảo Andaman và Nicobar ở Vịnh Bengal. Giới hữu trách Malaysia cũng đã đưa ra lệnh cảnh báo.

Hiện chưa có tin gì về thương vong hay thiệt hại.

Tháng 12 năm 2004, một trận động đất lớn dưới đáy biển gây ra một trận sóng thần giết chết hơn 160,000 người ở tỉnh Aceh của Indonesia. Hàng vạn người khác cũng bị thiệt mạng ở các nước ven Ấn Ðộ dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG