Đường dẫn truy cập

Nỗ lực cứu trợ bắt đầu sau các vụ động đất ở Indonesia


Các nỗ lực cứu trợ đang diễn tiến trên đảo Sumatra sau khi xảy ra bốn trận động đất mạnh và nhiều cơn hậu chấn liên tiếp trong vòng không đầy 24 giờ đồng hồ tại Indonesia. Trận động đất này làm các nhà cao tầng sụp đổ và và gây thương vong cho nhiều người. Thông tín viên đài VOA, Nancy Amelia Collins gởi về bài tường trình sau đây:

Các đoàn nhân viên phụ trách tình trạng khẩn cấp của chính phủ Indonesia và quốc tế đã lên đường tới Sumatra để thẩm định tình hình thiệt hại do trận động đất này gây ra và trợ giúp các nạn nhân.

Các giới chức cho biết, có hằng chục người bị thương, nhiều người thiệt mạng và nhiều tòa nhà bị phá hủy.

Ông Sustrino, người đứng đầu Cơ Quan Điều Hợp Công Tác Cứu Trợ Thiên Tai Quốc Gia, nói rằng, nhiều đại diện các bộ trong chính phủ đã có mặt tại hiện trường.

Ông Sustrino: "Các viên chức này sẽ tham dự một cuộc họp với viên phó tỉnh trưởng tại đó và họ sẽ mau chóng lượng định tình hình thiệt hại và nhu cầu của các nạn nhân. Đồng thời chúng tôi ở đây cũng còn đang thâu thập các phẩm vật để cứu trợ khẩn cấp như thực phẩm và dược phẩm, và chúng tôi sẽ gởi tới đó bằng các chuyến phi cơ trực thăng đặc biệt."

Từ tối hôm qua, đã xảy ra bốn trận động đất mạnh tại đảo Sumatra. Cơ Quan Khảo Cứu Địa Chất Hoa Kỳ nói rằng trung tâm của trận động đất thứ nhất ở cách Bengkulu 105 kilomét về phía Tây Nam. Benkulu là một thành phố lớn tại vùng bờ biển phía Tây Nam đảo Sumatra. Trận động đất này có cường độ đo được 8,4 điểm trên địa trấn kế Richter là trận động đất mạnh nhất xảy ra trong năm nay trên thế giới.

Hai trận động đất khác xảy ra tiếp theo sau đó hồi sáng hôm nay. Trận thứ nhất có cường độ 7,8 điểm và trận động đất thứ nhì có cường độ 7,1 xảy ra vài giờ sau đó. Cũng có hơn 20 cơn hậu chấn khá mạnh, tất cả đều xảy ra dọc theo vùng bờ biển giữa Benkulu và thành phố Pedang. Một trận động đất mạnh thứ tư xảy ra tối hôm nay ở phía Bắc đảo Sulawesi của Indonesia xa về phía Đông đảo Sumatra.

Trong khoảng thời gian này, Indonesia đã đưa ra năm lời cảnh báo sóng thần và đã có báo cáo về hai đợt sóng thần nhưng không có vụ nào gây thiệt hại nghiêm trọng. Một giới chức Indonesia nói rằng, mặc dầu có nhiều cơn hậu chấn mạnh nhưng không có nhiều người bị thương như người ta lo ngại.

Ông Craig Redmond, giám đốc tại Indonesia của tổ chức Mercy Corps, một tổ chức cứu trợ quốc tế cho biết, các đoàn cứu trợ đã báo cáo về những thiệt hại vật chất đáng kể:

"Có nhiều nhà cửa bị phá hủy, nên cần phải cung cấp nơi tạm trú cho các nạn nhân. Hiện giờ các nạn nhân đang ở những vùng đất cao trông đợi xem chúng ta có thể phối hợp với các viên chức địa phương giúp đỡ được gì."

Trận động đất có cường độ 9,1 tàn phá tỉnh Aceh của Indonesia năm 2004 và gây ra trận sóng thần tại Ấn Độ Dương không xa lắm về phía Bắc nơi xảy ra trận động đất mới nhất ở ngoài khơi bờ biển phía Tây đảo Sumatra.

Cơ Quan Địa Chất Hoa Kỳ báo cáo rằng hơn 283 ngàn người trong cả chục nước đã thiệt mạng trong thiên tai vừa kể. Hơn một nửa số tử vong là ở tỉnh Aceh.

Phát ngôn viên của Tổng Thống Indonesia, ông Andi Mallerangeng, nói rằng, những thiên tai này đã làm cho quốc gia này mạnh hơn.

Ông Mallerangeng nói: "Chúng tôi biết là Indonesia nằm trên Vòng Lửa Thái Bình Dương với đủ loại hiện tượng thiên nhiên. Nhưng tôi nghĩ đất nước chúng tôi là một quốc gia mạnh, và mỗi lần gặp tai họa chúng tôi lại mạnh thêm. Chúng tôi sẵn sàng đối phó với mọi nghịch cảnh."

Indonesia nằm trên “Vòng Lửa Thái Bình Dương,” một khu vực thường hay xảy ra động đất và núi lửa phun.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG