Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Nam Triều Tiên sẽ đến Bình Nhưỡng trong chuyến thăm lịch sử


Nam Triều Tiên vừa loan báo là Bộ trưởng quốc phòng của họ sẽ đi theo phái đoàn dự hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng vào tháng tới. Đây sẽ lần đầu tiên người đứng đầu ngành quốc phòng Nam Triều Tiên đến Bắc Triều Tiên kể từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953. Từ Hán Thành thông tín viên Kurt Achin của đài VOA có bài tường thuật sau đây:

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên ông Lee Jae Jong loan báo danh sách những viên chức sẽ đi cùng với Tổng thống Roh Moo Hyun đến Bình Nhưỡng vào tháng tới để dự hộïi nghị thượng đỉnh với lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên.

Theo lời ông Lee Jae Jong, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Jang Soo sẽ tham dự hội nghị cùng với các thành viên khác trong nội các tại cuộc họp thượng đỉnh diễn ra từ ngày mồng hai đến mồng bốn tháng 10.

Từ trước tới nay chưa có vị Bộ trưởng quốc phòng nào của Nam Triều Tiên đến Bắc Triều Tiên. Khi hai miền Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử vào năm 2000, người đứng đầu bộ quốc phòng ở Hán Thành đã không đi cùng với Tổng thống Nam Triều Tiên lúc đó là ông Kim Thê Jung.

Quân đội Bắc Triều Tiên đã xâm lấn miền nam vào năm 1950, làm bùng ra cuộc chiến tranh dài ba năm và chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngưng bắn. Hiệp định này là nền tảng của tình trạng hòa bình nhưng có nhiều căng thẳng trong mấy thập niên qua giữa hai miền Triều Tiên. Tuy nhiên, vì không có hòa ước chính thức cho nên xét về mặt pháp lý thì đôi bên vẫn còn nằm trong tình trạng chiến tranh.

Tuy các mối quan hệ đã được cải thiện đáng kể từ năm 2000 nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra những sự cố đáng tiếc. Tháng trước, binh sĩ đôi bên đã nổ súng qua lại ở khu phi quân sự ngăn chia hai miền Triều Tiên. Hải quân đôi bên cũng có vài vụ đụng độ gây chết người trên vùng biển phía Tây của bán đảo Triều Tiên. Lâu nay, Bắc Triều Tiên vẫn không thừa nhận lằn ranh trên biển do Liên hiệp quốc ấn định vào năm 1953.

Có một số người suy đoán là vụ tranh chấp về ranh giới trên biển có thể sẽ được mang ra thảo luận vì Bộ trưởng quốc phòng Nam Triều Tiên có tham dự các cuộc họp ở Bình Nhưỡng.

Đảng Đại Quốc - là đảng đối lập chính ở Nam Triều Tiên và có ứng viên đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới, cảnh báo Tổng thống Roh Moo Hyun rằng không nên đưa vấn đề này ra thảo luận tại cuộc họp thượng đỉnh. Những người bảo thủ thường chỉ trích Tổng thống Roh Moo Hyun nói rằng hiện vẫn còn quá sớm để nhượng bộ Bắc Triều Tiên - là nước hồi năm ngoái đã đáp lại những hành động thiện chí của Nam Triều Tiên bằng cách tiến hành vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Ông Kim Tae Woo, một chuyên gia của Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên ở Hán Thành, nói rằng: sự tham dự của Bộ trưởng quốc phòng Nam Triều Tiên tại cuộc họp thượng đỉnh sắp tới có thể giúp cho những người chỉ trích được an tâm.

Ông Kim nói đại ý rằng lâu nay Bộ Quốc phòng vẫn cực lực chống lại việc điều đình với Bắc Triều Tiên về vấn đề biên giới cho tới khi nào quân đội của đôi bên có được sự tin tưởng lẫn nhau. Theo nhận định của ông Kim, sự có mặt của ông Kim Jang Soo tại hộïi nghị thượng đỉnh khiến cho vấn đề biên giới có ít khả năng được mang ra thảo luận.

Các giới chức Nam Triều Tiên hầu như không chịu tiết lộ chi tiết nào về chương trình nghị sự của hộïi nghị thượng đỉnh và điều này khiến cho giới truyền thông ở đây loan tải rất nhiều những lời suy đoán, đồn đãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG