Đường dẫn truy cập

Công cuộc tái thiết New Orleans vẫn tiếp diễn 2 năm sau bão Katrina


Cách đây hai năm vào tuần lễ này, bão Katrina đã hoành hành tại Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, nhận chìm 80% thành phố New Orleans trong nước lụt. Công cuộc tái thiết đã diễn ra chậm chạp và gặp nhiều khó khăn. Hơn 160 ngàn cư dân đi lánh cư đã không quay trở lại.

Hôm nay, thứ tư, 29 tháng 8, đánh dấu hai năm bão Katrina, New Orleans sẽ thu hút rất rất nhiều sự chú ý vì đây là thành phố bị trận bão này tàn phá nặng nề nhất. Các nhân vật hy vọng sẽ ra tranh cử chức vụ tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ đang đến thăm những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cơn bão này. Ký giả Mark Halperin của tạp chí Time giải thích như sau:

"Đối với người Mỹ gốc châu Phi, không chỉ riêng ở tại vùng Vịnh Mexico, mà trên phạm vi cả nước, sự ứng phó với cơn bão Katrina cho thấy rằng quí vị đã hiểu được vấn đề, và đó chính là điểm rất quan trọng trong cuộc tranh đua trong Đảng Dân Chủ để được đảng đề cử ra tranh cử tổng thống."

Chính quyền của Tổng Thống Bush đã bị dư luận khắp nơi chỉ trích là đã không ứng phó kịp thời trong thiên tai này. Tuy nhiên trong ngày hôm nay, thứ tư, Tổng Thống Bush sẽ đến thăm New Orleans, đây là chuyến đi thăm thành phố này lần thứ 13 của ông kể từ khi trận bão Katrina quét qua đây.

Chính phủ liên bang đã cam kết tài trợ hàng tỉ đôla cho các nỗ lực tái thiết, trong đó có 7 tỉ đôla chi cho dự án sửa chữa hệ thống bão vệ lũ lụt của thành phố. Ngoài ra còn có một dự luật mà nếu được quốc hội thông qua sẽ cho phép chi tiêu 1,9 tỉ đôla cho dự án gia cố hệ thống đê điều của thành phố New Orleans.

Tổng thống Bush nói: "Chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ, và tiếp tục hỗ trợ bằng mọi giá nhằm giúp người dân xây dựng lại cộng đồng và cuộc sống của họ."

Các ứng cử viên tranh chức tổng thống của Đảng Dân Chủ, gồm: ông Barrack Obama, bà Hillary Clinton, và ông John Edwards, đang có mặt tại New Orleans trong tuần lễ này, và đưa ra những hứa hẹn sẽ đẩy mạnh nỗ lực tái thiết cho khu vực.

Thượng Nghị Sĩ Obama nói: "Người dân đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, và họ đang trở về lại nơi cư ngụ của họ để phục hồi các sinh hoạt bình thường, tuy nhiên cũng còn nhiều người không có đủ điều kiện và không nhận được những hỗ trợ cần thiết để bảo đảm rằng họ có thể trở về lại nơi cư ngụ của họ. Do đó tuy chúng ta đạt được nhiều thành công nhưng cũng còn nhiều thất bại trên phạm vi toàn thành phố."

Bão Katrina đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1,800 người tại vùng Vịnh Mexico, và đã đẩy hàng trăm ngàn người ra khỏi nơi cư ngụ của họ. Nhà của ông Aloyd Edinburg, một cư dân của thành phố New Orleans, đã bị hư hại, nhưng ông vẫn ở lại. Quan điểm của ông cũng giống như nhiều cư dân khác.

Ông Edinburg nói: "Tôi chưa biết những kế hoạch dành cho tôi sẽ diễn ra như thế nào. Do đó tôi cứ khởi công xây dựng lại với hy vọng rồi cũng sẽ hoàn thành, vì tôi trù tính sẽ vượt qua được bước đầu tiên này."

Hình ảnh về những khu vực bị ngập lụt, và cư dân phải bỏ nhà cửa ra đi là những lời nhắc nhỡ mạnh mẽ về những thiên tai khắt nghiệt có thể xảy ra. Do đó tại sao người ta phải trở lại nơi đây? Bà Marilyn Joseph, một cư dân thành phố New Orleans cho biết:

"Bởi vì đây là nhà tôi. Không một nơi nào có thể sánh được với nhà của mình."

Có một điều mà ai cũng nhận thấy là ngày kỷ niệm xảy ra cơn bão Katrina cách đây 2 năm tại thành phố New Orleans đã thu hút rất nhiều sự chú ý của các ứng viên Tổng Thống tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG