Đường dẫn truy cập

Ông Gul được bầu làm Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ


Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bầu Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao nước họ, ông Abdullah Gul, làm Tân Tổng Thống, mặc dầu có những lo ngại của các nhà phê bình rằng ông sẽ gây phương hại cho hệ thống chính quyền thế tục của nước này.

Cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay là vòng bỏ phiếu thứ ba trong cuộc bầu cử Tổng Thống. Chỉ cần một đa số đơn giản trong Thượng Viện gốm 550 ghế đại biểu là đủ cho thắng lợi ngày hôm nay thay vì phải hội đủ 2/3 số phiếu trong vòng bỏ phiếu trước.

Ông Gul chiếm được 339 phiếu ủng hộ. Ông Gul thuộc đảng đương quyền Công Lý và Phát Triển đã không đạt được đa số 2/3 trong các vòng bỏ phiếu thứ nhất và thứ nhì đã diễn ra trước đây trong tháng để thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng Thống này.

Là một tín đồ Hồi Giáo thuần thành, ông Gul là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ có một quá trình chính trị mang tính cách thần quyền Hồi Giáo.

Tuy nhiên, ông đã cam kết duy trì truyền thống thế tục mạnh của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ tách biệt giữa chính quyền và tôn giáo.

Hôm qua, Tư Lệnh Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh cáo về những mối đe dọa đối với truyền thống đó của đất nước, và nói rằng quân đội sẽ kiên quyết bảo vệ những cơ cấu dân chủ và thế quyền của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG