Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Iran: Kế hoạch phòng thủ phi đạn của Mỹ đe dọa Châu Á


Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran nói rằng, kế hoạch phòng chống phi đạn của Hoa Kỳ tại Châu Âu là mối đe dọa cho hầu hết các quốc gia tại khắp Châu Á.

Ông Mahmoud Ahmadinejad đã nói như vậy tại thủ đô Bishkek, của Kyrgyzstan vào ngày hôm nay tại một hội nghị thượng đỉnh các nước trong Tổ chức Hợp Tác Thượng Hải.

Tổ chức này bao gồm Nga, Trung Quốc, và bốn nước vùng Trung Á thuộc Liên Xô cũ.

Iran có quy chế quan sát viên trong tổ chức này. Nga dẫn đầu trong việc phản đối kế hoạch thiết lập một hệ thống phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ tại Ba lan và Cộng hòa Czech.

Hoa Kỳ nói rằng, hệ thống này là để chống lại mối đe dọa tấn công do các quốc gia bất hảo, trong đó có Iran gây ra.Tổng Thống Vladimir Putin của Nga đã nói với hội nghị này rằng không thể nào thành công trong việc đơn phương giaỉ quyết những vấn đề toàn cầu.

Ông Putin khuyến khích củng cố điều ông gọi là một hệ thống quốc tế đa cực để bảo đảm an ninh và cơ hội cho tất cả mọi quốc gia.

Hội nghị thượng đỉnh các nước vùng Trung Á cũng thảo luận về các vấn đề chống khủng bố và ma túy cũng như về các vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, với sự chú trọng đặc biệt về vấn đề năng lượng và vận chuyển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG