Đường dẫn truy cập

Tòa án Hà Nội tuyên án 8 bị cáo vụ PMU-18


Tòa án ở Hà Nội đã tuyên án tù 8 bị cáo trong vụ biển thủ công quĩ để đánh cá bóng đá và hối lộ, đã làm chính phủ rúng động hồi năm ngoái. Vụ án tập trung vào một đơn vị thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải có trách nhiệm xây dựng cầu đường.

Những người đứng đầu cơ quan mệnh danh là PMU-18 đã lấy tiền viện trợ lẫn những khoản tiền vay của nước ngoài để tài trợ cho cuộc sống xa hoa và thói cờ bạc của họ.

Vụ tai tiếng bùng ra trước đại hội đảng hồi năm ngoái, đã buộc ông Dào Đình Bình, Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải phải từ chức và ông Nguyễn Việt Tiến, Thứ Trưởng bộ nầy bị bắt giam nhưng chưa bị đưa ra toà. Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã vì vậy mà đã bắt đầu một cuộc vận động bài trừ tham nhũng.

Tin trên các thông tấn xã quốc tế đều ghi nhận sự kiện toà án nhân dân Hà Nội tuyên án bị cáo chính là ông Bùi Tiến Dũng 13 năm tù. Ông Dũng là người cầm đầu PMU-18.

Bảy bị cáo khác, gồm từ các viên chức nhà nước tới các cựu cảnh sát viên và doanh gia, cũng bị phạt từ 3 tới 7 năm tù. Theo lời 1 viên chức toà án yêu cầu giữ kín danh tính thì còn có 1 bị cáo nữa lãnh 2 năm tù treo. Các ký giả nước ngoài không được phép chứng kiến phiên toà.

Vụ tham nhũng lớn lao nầy đã gây chú tâm trong dân chúng và đã đưa tới nhiều lời phê phán. Nhất là sau khi Bùi Tiến Dũng cung khai là ông ta đã thua cả triệu dollars trong những vụ đánh cá bóng đá trong một quốc gia mà lợi tức thường niên của một người Việt bình thường hồi năm ngoái chỉ có 640 dollars.

Vụ PMU-18 nầy cũng đã làm các nước cấp viện quan ngại. Nhật Bản và Ngân Hàng Thế Giới đã chi viện rất nhiều cho đơn vị xây dựng nầy. Tuy vậy, hồi tháng 5, Ngân Hàng Thế Giới cho biết đã không tìm thấy chứng cớ tham nhũng của các viên chức thuộc PMU-18 sau khi duyệt xét các dự án xây dựng đường sá do đơn vị nầy đảm trách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG