Đường dẫn truy cập

Việt Nam xử vụ tai tiếng tham nhũng PMU 18


Hôm thứ tư, một tòa án ở Việt Nam đã bắt đầu xử vụ tai tiếng lớn về tham nhũng đã làm rúng động cả nước hồi năm ngoái, buộc các bị cáo vào tội cờ bạc bất hợp pháp và biển thủ.

Năm ngoái các viên chức nầy bị buộc tội lấy cắp ngoại viện dành cho đơn vị điều hành dự án 18 – viết tắt là PMU-18 – tức là đơn vị có trách nhiệm xây dựng cầu đường và các cơ sở hạ tầng.

Một số viên chức trong đó bị tố là đã sử dụng công quĩ để đánh cá những trận bóng đá bên Âu Châu. Vụ nầy đã khiến ông Đào Đình Bình, Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải từ chức trong khi người đứng phó cho ông là ông Nguyễn Việt Tiến thì bị bắt.

Cựu Giám Đốc PMU 18 là ông Bùi Tiến Dũng, bị bắt hồi tháng giêng năm ngoái, bị buộc tội cờ bạc bất hợp pháp và hối lộ. Và nếu bị toà phán là có tội thì ông Dũng có thể lãnh án tử hình trong phiên xử tại toà án nhân dân Hà Nội. Vụ xử nầy dự kiến sẽ kết thúc vào thứ sáu tới.

Ông Bùi Tiến Dũng bị tố là đã bỏ ra một khoản tiền lên tới gần 760 ngàn dollars để đánh cá bóng đá; trong đó khoản tiền cá lớn nhất lên tới 268 ngàn dollars đã được ông và 2 tòng phạm bỏ ra để cá trận Arsenal đấu với Blackburn Rovers hồi tháng 11 năm 2005 bên Anh.

Sau khi bị bắt, ông nầy còn bị tố là đã bỏ ra 73 ngàn dollars cho một người môi giới để người nầy hối lộ cảnh sát và các viên chức cao cấp.

Vụ tai tiếng PMU-18; theo phái viên thông tấn xã AFP, đã được báo chí trong nước tường thuật cặn kẽ đến mức khác thường hồi năm ngoái, trước khi diễn ra đại hội đảng và đã làm mọi người càng thêm phẫn nộ đối với tệ nạn tham nhũng tràn lan trong giới các viên chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG