Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản tranh đấu để nắm giữ quyền lực


Thủ tướng Nhật bản, ông Shinzo Abe đang đấu tranh để giữ vững quyền lực trong cuộc bầu cử Thượng viện sẽ diễn ra vào ngày chủ nhật này. Sự ủng hộ mà dân chúng dành cho ông mới đây đã sút giảm vì những vụ tai tiếng chính trị và vì có nhiều người nghĩ rằng ông Abe không tập trung vào những vấn đề của quốc gia.

Kết quả của cuộc bầu cử vào ngày chủ nhật sắp tới sẽ là phán quyết đầu tiên của dân chúng trên cả nước đối với tài lãnh đạo của Thủ tướng Shinzo Abe kể từ khi ông lên giữ chức Thủ tướng vào tháng 9 năm ngoái, sau khi giành được địa vị lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, là đảng chiếm vị thế áp đảo trên chính trường Nhật bản từ nhiều thập niên qua. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy rằng liên minh đương quyền có thể sẽ bị mất thế đa số ở Thượng viện trong cuộc bầu cử này.

Ông Abe đã bị vấp phải những sai lầm và các vụ xì-căng-đan có liên quan tới các bộ trưởng do ông bổ nhiệm, việc này đã khiến 3 người trong số đó phải từ chức, và một người tự tử. Một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy rằng chỉ có 28% dư luận tán đồng với cách điều hành của ông Abe. Một vài người chỉ trích nói rằng: đề tài lớn nhất của chiến dịch vận động bầu cử là sự sai lầm của chính phủ trong việc để mất 50 triệu hồ sơ hưu bổng – làm nhiều người cảm thấy lo lắng về lương hưu của họ.

Ông Andrew Horvat, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Keizai ở Tokyo, nói rằng: nghị trình làm việc của Thủ tướng Abe khác với chương trình nghị sự của người dân và đó là lý do tại sao Đảng Dân chủ Tự do sẽ bị tổn thất nặng nề như vậy.

Ông Abe đã phớt lờ các vấn đề kinh tế và chỉ chú trọng vào vấn đề sửa đổi hiến pháp và một hệ thống giáo dục chú trọng nhiều hơn tới việc nuôi dưỡng lòng yêu nước.

Ông Horvat nói: “Đối với một người dân bình thường thì Nhật bản đã bị suy thoái kinh tế trong 15 năm nay. Đây cũng là một ví dụ của việc chính phủ hiện nay không ra sức giải quyết một số vấn đề như vấn đề chênh lệch ngày càng tăng trong thu nhập của người dân. Những người bình thường không thấy có một sự cải thiện nào trong đời sống của họ trong khoảng 15 năm qua.”

Trong một cuộc thăm dò ý kiến, 42% cử tri nói rằng cuộc sống của họ đã tệ hơn năm ngoái, và chỉ có 7% thì nói rằng tình trạng của họ đã được cải thiện. Việc soạn thảo lại bản hiến pháp hòa bình năm 1947 -- một trọng tâm trong chương trình làm việc của ông Abe, thì lại nằm ở dưới cùng trong danh sách những vấn đề mà cử tri cho rằng chính phủ cần phải giải quyết.

Nếu kết quả cuộc bầu cử vào ngày chủ nhật tới đây là một thất bại lớn cho Đảng Dân chủ Tự do, thì các đảng viên có thể sẽ chọn một người lãnh đạo khác để người này lên giữ chức Thủ tướng.

Ông Horvat nói: “Ông Abe có thể sẽ phải từ chức nếu bị thất bại. Trong cả trong trường hợp chỉ bị mất hai hoặc ba ghế thì toàn bộ chương trình làm việc của ông cũng sẽ bị mất tín nhiệm.”

Tuy nhiên, ông Abe cũng chưa hẳn là sẽ phải từ chức nếu gặp thất bại trong cuộc bầu cử này. Đảng Dân chủ Tự do và những đối tác trong liên minh vẫn sẽ kiểm soát Hạ viện, là cơ quan nắm nhiều quyền lực hơn trong quốc hội, có quyền chấp thuận Thủ tướng.

Tuy nhiên, điều ấy sẽ khiến cho các dự luật của chính phủ khó được quốc hội thông qua bởi vì phe đối lập ở Thượng viện có thể trì hoãn hoặc bác bỏ các dự luật đó.

Liên minh của ông Abe cần giành được ít nhất là 64 trong tổng số 121 ghế được đưa ra bầu. Liên minh này hiện đang nắm quyền kiểm soát với 132 ghế. Thượng viện Nhật có tổng cộng 242 ghế nghị sĩ, và phân nửa số ghế này được bầu lại vào chủ nhật tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG