Đường dẫn truy cập

Mỹ cam kết hợp tác với Pakistan để tiêu diệt sào huyệt của khủng bố


Cố vấn nội an của tổng thống Bush, bà Frances Townsend nói rằng Hoa Kỳ cam kết cùng làm việc với tổng thống Paksitan Pervez Musharraf để ngăn chặn hoạt động khủng bố dọc theo biên giới giữa Pakistan và Afghanistan.

Bà nói việc đầu tiên và trước hết là Hoa Kỳ cùng làm việc chung với đồng minh Pakistan để không cho các phần tử khủng bố tạo sào huyệt an toàn.

Trong lần xuất hiện trên chương trình tin tức Fox hôm chủ nhật, khi được hỏi là Hoa Kỳ có tự ý đưa ra thêm những giải pháp của riêng Mỹ hay không thì bà trả lời:

"Hoa Kỳ đang làm việc chung với Pakistan, nhưng tổng thống Bush khẳng định rõ ưu tiên thứ nhất là phải bảo vệ nhân dân Mỹ, và để làm chuyện này thì không có một biện pháp nào có thể loại bỏ."

Chỉ một chốc lát sau đó, bộ trưởng ngoại giao Pakistan,ông Khurshid Kasuri cảnh báo Hoa Kỳ trên đài truyền hình CNN chớ nên mở các cuộc tấn công quân sự vào Pakistan.

Ông nói nếu Hoa Kỳ có được ưu thế về tình báo thì xin chia sẻ thông tin với Pakistan. Và khi Hoa Kỳ nói đến việc truy lùng các mục tiêu tại vùng biên giới Pakistan thì Hoa Kỳ sẽ làm mất lòng dân Pakistan.

Những lời lẽ này được đưa ra sau khi một phúc trình được cộng đồng tình báo Mỹ công bố tuần trước về sự trỗi dậy của al-Qaida. Phúc trình này nói rằng tổ chức khủng bố đã có thể thành lập các trung tâm hoạt động trong khu vực biên giới, phần lớn là do một hòa ước giữa chính phủ của ông Musharraf và giới lãnh đạo bộ tộc đã thất bại.

Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ Mike McConnell nói trên chương trình của đài NBC rằng cố gắng của tổng thống Musharraf tìm kiếm một giải pháp chính trị cho khu vực này rõ ràng đã gặp hệ quả ngược.

Ông McConnell nói rằng thay vì đánh đuổi al-Qaida đi thì họ lại tạo một sào huyệt an toàn cho al-Qaida huấn luyện và chiêu mộ các phần tử mới. Và vì thế trong khoảng thời gian đó, al-Qaida đã có thể lấy lại được một số đà tiến.

Ông McConnell còn nói rằng ông tin là thủ lãnh al-Qaida Osama Bin Laden vẫn còn sống và lẩn tránh an toàn đâu đó trong các khu vực bộ tộc của Paksitan. Nhưng ông nhấn mạnh rằng tổng thống Pervez Musharraf là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố, và ghi nhận rằng tổng thống Pakistan đã mở một cuộc tấn công kể từ khi bản hòa ước với giới lãnh đạo bộ tộc tan vỡ đã đưa đến số thương vong cao cho quân đội Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG