Đường dẫn truy cập

Vòng đàm phán 6 bên sẽ khai mạc ngày mai


Các nhà thương thuyết trong cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng đã đến Bắc Kinh để thảo luận về những bước kế tiếp của tiến trình này. Cuộc đàm phán giờ đây đang tiến vào một giai đoạn nhiều thách thức với những nỗ lực để tìm cách kiểm kê toàn bộ các cơ sở và vật liệu hạt nhân của Bắc Triều Tiên và đề ra một thời biểu để tháo dỡ chúng.

Chiều hôm nay, trưởng đoàn thương thuyết của Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã gặp nhau để chuẩn bị cho vòng đàm phán 6 bên khai mạc vào ngày mai. Theo dự liệu, cuộc đàm phán giờ đây đã có được một đà tiến mới sau khi các thanh sát viên hạt nhân xác nhận rằng Bắc Triều Tiên đã đóng cửa lò phản ứng hạt nhân của họ ở Yongbyong.

Tuần này, các đại biểu của Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nga, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ thảo luận những bước kế kiếp của tiến trình loại bỏ các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng -- bao gồm việc kiểm kê toàn bộ các cơ sở hạt nhân và tháo dỡ những cơ sở này.

Trước khi rời Bình Nhưỡng ngày hôm nay, thương thuyết gia trưởng của Bắc Triều Tiên, ông Kim Kye Kwan nói rằng cuộc đàm phán lần này ở Bắc kinh cần đạt được những tiến bộ cụ thể:

Ông Kim nói: "Chúng ta cần thảo luận về những phương cách để xác định những chỉ tiêu của giai đoạn hai, những nghĩa vụ của mỗi bên, và thứ tự trước sau của những hành động cần phải thực hiện."

Một số các nhà phân tích cho rằng những bước kế tiếp sẽ khó khăn hơn so với việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân, bởi vì Bắc Triều Tiên sẽ phải tiết lộ các chi tiết của những hành động bí mật mà họ đã thực hiện để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hồi tháng hai, Bình Nhưỡng cam kết tháo dỡ các chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và thoát khỏi tình trạng bị cô lập về mặt ngoại giao. Bước đầu của tiến trình này -- đóng cửa lò phản ứng -- đã bị chậm trễ nhiều tháng vì một vụ tranh chấp về tài chánh mà tới tháng 6 vừa qua mới được giải quyết.

Một khi các cơ sở hạt nhân được tháo dỡ, các vị ngoại trưởng của 6 nước sẽ họp với nhau lần đầu tiên.

Khi đến Bắc kinh ngày hôm nay, thương thuyết gia trưởng của Mỹ là Trợ lý ngoại trưởng Christopher Hill, cho báo chí biết rằng có rất nhiều việc cần phải làm. Ông tỏ ý cho thấy là cuộc đàm phán đang đi đúng hướng để cho cuộc họp cấp ngoại trưởng có thể diễn ra, nhưng các phe liên hệ còn cần phải thảo luận về thời điểm tổ chức hội nghị.

Ông Hill nói: "Chúng tôi sẽ có một cuộc họp cấp bộ trưởng. Nhưng chúng tôi cần phải thảo luận về thời điểm và tìm cách đạt được một thỏa thuận chi tiết về những gì cần phải bàn thảo tại cuộc họp này."

Những nỗ lực nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã khởi sự từ năm 2002, sau khi Hoa Kỳ tố cáo rằng Bắc Triều Tiên đã vi phạm các cam kết quốc tế qua việc tìm cách chế tạo bom hạt nhân từ chất uranium tinh chế. Bình Nhưỡng chưa hề công khai thừa nhận là họ có một chương trình như vậy, mặc dù họ đã tuyên bố là họ có vũ khí hạt nhân. Bắc Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên hồi tháng 10 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG